เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มหมีน้อย

   

เค้กช็อกโกแลต หน้านิ่ม หมีน้อย


ช่วงนี้คงต้องเพิ่มน้ำหนักสักหน่อยเพราะเฟสไทม์คุยกับแม่ แม่บอกว่าไปทำอะไรมาลูกไม่ได้กินข้าวกินปลาหรอทำไมผอมจังเลย ไอ้เราก็นั่งคุยนี่หน่าทำไมแม่รู้ว่าเราผอมล่ะถามตัวเอง แล้วแม่ก็บอกเหมือนนางแอบได้ยินว่าเราคิดอะไรอยู่ แก้มตอบไปเลยลูกกับข้าวไม่อร่อยหรอ เอ๊ะยังไงนิจะไม่อร่อยได้ไงก็ตรูทำเองนี่หน่า นางพูดราวกับว่าคงอร่อยไม่ได้เท่าที่นางทำแน่เลยทำให้กินข้าวไม่ได้ นี่แหละนะความรักและความห่วงใยของแม่

   Supermum ไม่รอช้าวันนี้เลยจัดขนมหวานเพิ่มน้ำหนักเพื่อความสบายใจของผู้เป็นมารดา เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม ลูกชอบช็อกโกแล็ตส่วนแม่ก็ได้ทำน้ำหนักพร้อมส่งการบ้านที่เรียนทำขนมกับน้องนุชในเฟสบุ๊ก ดีเริ่ดยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวอย่างที่เค้าว่า ได้โล๊ะช็อกโกแลตที่เต็มบ้านของลูก ๆ ด้วยเลย งานนี้ต้องรีบจัด



เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย

 

 

 หลังจากที่ได้คุยกับน้องนุชที่สอนทำขนม น้องก็แนะนำว่า Supermum ลองทำเป็นตัวนั้นตัวนี้สิเด็ก ๆ น่าจะชอบ พอได้ไอเดีย Supermum ก็เลยจัดเป็นเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มน้องหมีเอาใจลูก ๆ มาดูส่วนผสมและวิธีการทำกันค่ะ แต่ต้องออกตัวก่อนนะว่า Supermum ก็เพิ่งทำครั้งแรกเหมือนกันไม่รู้ว่าจะออกมาเหมือนหมีหรือเปล่า ฮ่า..ฮ่า ของอย่างนี้ไม่ลองไม่รู้



ส่วนผสมเค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย



สูตรเค้กช็อกโกแลต (ส่วนที่ 1)


  1. แป้งเค้ก 100g

  2. ผงฟู (Baking Power) 1ช้อนชา

  3. น้ำตาล 35g

  4. นมขึ้นจืด 30g

  5. ไข่แดงเบอร์ #1 3 ฟอง

  6. นมสด 30g 

  7. น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันคาโนลา 80g

  8. ผงโกโก้ 20g

  9. Baking Soda 1 ช้อนชา



ส่วนผสมเค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย



สูตรเค้กช็อกโกแลต (ส่วนที่ 2)


  1. น้ำตาล 35g

  2. ไข่ขาวเบอร์ #1 3 ฟอง

  3. น้ำมะนาวหรือครีมออฟทาร์ทาร์ 1 ช้อนชา


เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย



วิธีการทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม


  1. ร่อนแป้งผงฟู Baking Soda และผงโกโก้เข้าด้วยกันพักไว้

  2. ใส่น้ำตาล นมข้นจืด ไข่แดง นมสดผสมเข้าด้วยกันด้วยไม้พาย


ขอแนะนำเพิ่มเติมหลังจากที่ได้รับคำแนะนำมาจากน้องนุชว่าถ้าส่วนผสมข้นไปให้นำนมมาใส่เพิ่มได้เล็กน้อย Supermum เพิ่งมารู้ทีหลังเพราะสูตรนี้ตอนผสมตัวเค้กจะข้นมากค่ะ ดีที่มีเครื่องตีมือไม่งั้น Supermum คงทำเค้กไม่สำเร็จแน่นอน อย่ารอช้าไปทำกันต่อดีกว่าค่ะ


  1. เทน้ำมันใส่ลงไปถ้าส่วนผสมเหลวก็ให้ทยอยใส่น้ำมันแต่สูตรนี้อย่างที่บอก Supermum จัดการเทน้ำมันทั้งหมดแล้วใช้เครื่องตีผสมให้เข้ากันพักไว้

  2. นำไข่ขาวมาตีด้วยเครื่องตีใช้ความเร็วระดับสูงพอไข่ขาวขึ้นฟองหยาบก็หยุดตี ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์หรือน้ำมะนาวลงไปตีต่อไปจนเป็นฟองละเอียด ทยอยใส่น้ำตาลลงไปจนหมด ตีต่อจนไข่ขาวตั้งยอด

  3. นำส่วนผสมตัวเค้กมาผสมกับตัวไข่ขาวตะล่อมให้เข้ากัน

  4. นำพิมพ์ถ้วยฟอยล์ที่เราเตรียมไว้นำไปเข้าเตาอบประมาณ 3 นาทีเพื่อไม่ให้ตัวเค้กติดพิมพ์

  5. เทน้ำลงในถาดที่รองพิมพ์ถ้วยฟอยล์ประมาณ 4g หลังจากนั้นเราก็นำเค้กใส่พิมพ์ถ้วยฟอยล์ ไม่ต้องใส่เยอะเพราะเค้กจะขึ้นฟู ก่อนนำไปอบก็เคาะไล่ฟองอากาศก่อน อุณหภูมิ 160-170 Cใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่เตาใครเตามันนะคะ ช่วงที่เรารอขนมเค้กสุกเราก็มาเตรียมทำซอสช็อกโกแลตกัน



เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย



ส่วนผสมซอสช็อกโกแลต


  1. นมสด 100g

  2. นมข้นจืด 300g

  3. ผงโกโก้ 30g

  4. น้ำตาลทราย 90g

  5. แป้งข้าวโพด 20g

  6. เนยสด 60g

  7. ผงวุ้น 1 ช้อนชา

  8. ช็อกโกแลต 20g



เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย



วิธีทำซอสช็อกโกแลต


  1. นำนมสดมาผสมกับผงวุ้นคนให้เข้ากันพักไว้ประมาณ 10 นาที

  2. ใส่ผงโกโก้ น้ำตาลทราย แป้งข้าวโพด นมข้นจืด คนส่วนผสมให้ละลายด้วยตะกร้อมือแล้วใส่ช็อกโกแลตลงไป นำไปตั้งไฟอ่อน ๆ คนตลอดเวลาจนส่วนผสมเริ่มข้นขึ้นเป็นลายตะกร้อ (ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที) ปิดไฟแล้วนำเนยใส่ลงไปคนต่อจนเนยละลาย นำซอสไปราดบนตัวขนมเค้กตอนที่ซอสอุ่น ๆ 

  3. นำโอริโอ้มาตกแต่งทำเป็นตัวหมี


   อยากบอกว่าลูกสาวลูกชายกรี๊ดดดดมากอย่างชอบกันเลย หม่าม้าทำยังไงคะหนูทำได้มั้ยคะ หนูเอาไปฝากคุณครูบ้างนะคะ แนะนำเลยว่าถ้าใครอยากจะเซอร์ไพรส์ลูก เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มหมีน้อยโดนใจเด็กน้อยแน่นอนฟันธงค่ะ 


เค้กช็อคโกแลตหน้านิ่ม หมีน้อย

  

 ขอขอบคุณน้องนุชที่แนะนำเทคนิคเคล็ดลับดี ๆ ในการทำขนมให้กับ Supermum ได้นำมาแบ่งปันต่อให้กับเพื่อน ๆ และสำหรับใครที่ชอบทานแต่ไม่ชอบทำก็แนะนำขนมที่เพจ Nana's Cooking ขนมโฮมเมดระยอง เค้กอร่อยสดใหม่จนต้องบอกต่อ Supermum ทำคลิปไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองฝึกทำกันด้วยนะ หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นไอเดียให้กับเพื่อน ๆ ที่รักการทำขนมนะคะ





ติดตามผลงานได้ที่





ติดต่อพูดคุยได้ที่




ความคิดเห็น

  1. น่ารักมากเลยค่ะ เค้กช็อกโกตแลต และน่ากินมากเลยค่ะ เด็ก ๆ น่ารักมาก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน