แม่บ้าน Full Time กับการแบ่งเวลา ในการทำอาหาร


งานแกะสลัก

     ด้วยความที่เราก็แม่บ้านเต็มตัวคือเลี้ยงลูก 3 คนในวัยที่ไล่เลี่ยกัน ชาย 1 หญิง 2 ดูแลบ้าน ทำช่องยูทูป 2 ช่อและเฟสบุ๊ค 2 เพจ เรียนออนไลน์ของโปรแกรมรัฐบาล รายงานเพียบ ทำงานออนไลน์ขายไฟแก๊สและบริการต่างๆ ยังไม่รวมที่ทำกลุ่มสอนงานแกะสลักที่ต้องมีการตรวจการบ้านให้นักเรียนที่ส่งงาน และสุดท้ายก็กำลังวางแผนจะทำคอร์สสอนแกะสลักผักผลไม้ออนไลน์ และเขียนอีบุ๊คกับทำเว็บไซด์ อันนี้เป็นแค่งานบางส่วน ดูเหมือนจะยุ่งวุ่นวายจังเลยชีวิตตัวเธอนี่ 555 ในบางวันก็คิดอยู่ทำไมงานมันเยอะจังฮู้ จะเอาเวลาที่ไหนไปดูแลลูก ทำกับข้าว เก็บกวาดบ้าน ทำคอนเท้น สอนงานฝีมือ ชั้นจะเอาเวลาที่ไหนนิ แต่ก็มีเสียงตะโกนดังกึกก้อง ทำได้ดิ ไม่เห็นจะยากอะไรใคร ๆ เค้าก็ทำกันได้ ตาลุกวาว ใครพูดวะ สรุปพูดคนเดียว 555 อย่างเรื่องการทำอาหารถ้าเราวางแผนดี ๆ วันนึงเราสามารถทำได้ตั้งหลายอย่างเลย

    คือตาไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย ตามาใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลียก็ประมาณ 14 ปีเห็นจะได้ ชีวิตก็คือมีแต่ที่ทำงาน ที่บ้านและที่เรียนแต่พอแต่งงานมีลูก ชีวิตแบบนั้นก็หายไป เราต้องหันมาโฟกัสกับลูกและดูแลสามี ดังนั้นการแบ่งเวลาสำหรับตาจึงเป็นแรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เพราะว่าบ้านเราเป็นครอบครัวใหญ่การจะออกไปทานข้าวนอกบ้านทุกมื้อคงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่าย รสชาติและความสะอาด ดีสุดคือเราทำทานเองดีกว่า และประกอบกับลูกก็เป็นวัยซุกซนในช่วงอายุ 3-5 ขวบ คือพ่อแม่ไม่ต้องทานข้าวค่ะ จับลูกก็หมดเวลาทานข้าวแล้ว ในเรื่องของการทำอาหารจะบอกว่าถ้าเราแบ่งเวลาและวางแผนดี ๆ เราสามารถประหยัดเงิน เวลาและทำอาหารทานได้หลายอย่างเลยค่ะ

คือตาจะทำกับข้าวให้สามีไปทานที่ทำงานหรือเรียกว่า Lunch box ซึ่งสามีจะเอาไปทานทุกวัน จันทร์ถึงศุกร์ แต่เพราะหน้าที่ที่มีอยู่อย่างล้นมือ ตาก็จะทำกับข้าวแล้วใส่กล่องแช่ตู้เย็นเอาไว้เลยทั้ง 5 วันที่สามีไปทำงาน ส่วนอาหารของเด็ก ๆ ก็จะทำการซื้อเนื้อสัตว์มาและหมักเก็บเข้าตู้เย็นช่องแข็งไว้ พอจะใช้เราก็เอามาทำให้ละลายแล้วก็ทอดให้ลูกทานกัน ส่วนประเภทผัดผักก็จะนำผักไปลวกน้ำเอาไว้ก่อนใส่เกลือลงไปเล็กน้อยเพื่อที่ผักจะได้มีสีที่สวยงาม เก็บใส่กล่องเข้าตู้เย็นเวลาจะผัดก็เอาออกมาผัดทำเหมือนร้านอาหาร ซึ่งผัดผักจะเสร็จเร็วมากไวเหมือนต้มมาม่า 555 หลายคนจึงชอบถามเวลาตาลงรูปในเฟสบุ๊ค โหทำไมพี่ตาทำอาหารทานได้เร็วและหลายเมนูจังเลย ก็ทำตามนี้แหล่ะค่ะ อีกอย่างตาจะเป็นคนที่ชอบดัดแปลงอาหารต่าง ๆ ด้วยเช่นถ้าซึ้อหมูมาเยอะไป เราจะเอามาทำกับข้าวแบบเดิมก็คงน่าเบื่อ ก็เอามาทำแหนมบ้างเปลี่ยนรสชาติกันไป 

ผัดกะเพราใส่หน่อไม้ดอง

น้ำตกหมู อาหารอีสาน

ยำวุ้นเส้นใส่หมูยอ


    ในการทำอาหารแต่ละอย่างก็ต้องการตระเตรียมข้าวของให้พร้อมสำหรับการทำอาหารเมนูนั้น ๆ มันจะง่ายและทำให้เรามีโฟกัสในเรื่องของรสชาติและการตกแต่ง ดังนั้นก่อนเราจะทำเมนูอาหารอะไรซักอย่างก็ต้องคิดก่อนว่าเราจะต้องใช้ส่วนผสมและวัตถุดิบอะไรในการประกอบบ้าง เมนูอาหารไทยมีหลากหลายเมนูที่เป็นเมนูยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นผักกะเพรา แกงส้มผักรวม ขนมจีนน้ำยา ไก่ทอด น้ำตกหมู ยำวุ้นส้น เยอะแยะมากมาย สุดท้ายเยอะเกิ้นไม่รู้จะทำไรดี ใช่มั้ยล่ะ

    โดยภาพรวมแล้วการเป็นแม่บ้าน Full-Time กับการทำอาหารก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน แต่เราสามารถจัดการบริหารเวลาในเรื่องของการทำ ไอเดียเมนูใหม่ ๆ และการประหยัด ได้ด้วยการวางแผนที่เป็นระบบนั่นเอง ยิ่งถ้าเรามีระบบการวางแผนที่ดี ชีวิตเราจะง่ายและสบายมากขึ้นเลยค่ะ มีเวลาส่วนตัวไปทำอย่างอื่นที่เราอยากทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้การหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ ๆ มีเวลาหาไอเดียเมนูใหม่ หาความรู้หรือความบันเทิงที่เราชื่นชอบได้ ดังนั้นการเป็นแม่บ้านที่มีการวางแผนถือว่าเป็นแม่บ้านที่เรียกได้ว่าทรงคุณวุฒิ เขียนมาเหมือนชื่นชมตัวเองเลย 55 ไม่ใช่เลยค่ะแต่แค่อยากบอกว่าคุณแม่บ้านทั้งหลาย คุณก็ทำได้กับการบริหารเวลาในการทำอาหาร เพื่อคุณภาพชีวิตของคนที่คุณรักและตัวคุณเองค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้แม่บ้านทุกคนนะคะ สู้ ๆ ค่ะ
ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่



ติดต่อพูดคุยได้ที่

Line: Tukta1240






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน