ข้าวเกรียบปากหม้อ อาหารว่างรสเด็ด มีคุณค่าอาหารสูง

     ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมไทยที่มีวิธีการทำคล้ายกับการนึ่ง โดยการนำผ้ามาขึงกับตัวหม้อและเหลือช่องว่างไว้เพื่อให้ไอน้ำร้อนผ่านขึ้นมา ทำให้ตัวแป้งสุก โดยใช้เวลาแค่ 20 วินาทีสำหรับตัวแป้ง ซึ่งถือว่าเร็วมาก ความอร่อยก็อยู่ที่ความหวานเค็มแทรกด้วยความมันของถั่วลิสง พร้อมกับตัวแป้งที่เหนียวนุ่มละมุน ทำให้รสชาติของข้าวเกรียบปากหม้ออร่อย และกลายเป็นขนมโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่รวมทั้งตาด้วยค่ะ แต่ก่อนที่จะทำข้าวเกรียบปากหม้อได้ก็ต้องมีการทำหม้อเตรียมไว้ก่อน 

หม้อข้าวเกรียบปากหม้อ

   ตาเป็นคนหนึ่งที่ชอบทำขนมไทย ๆ ให้ลูกทานเพราะด้วยความที่เราไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย อยากให้ลูก ๆ ได้รู้จักขนมไทย และรสชาติความอร่อยที่ตาชอบ 555 เหมือนแอบบังคับลูกให้ชอบเหมือนเรา คือมันง่ายถ้าเราและลูกชอบเหมือนกัน มันก็จะง่ายในการทำของทาน และประหยัดไปด้วย คืออันสุดท้ายนี้สำคัญ ตรงประเด็นมากบอกเลย นอกจากจะได้ทำขนมไทยให้ลูกเห็นแล้ว ลูกยังมีความภูมิใจที่แม่ทำขนมให้ทานอีกด้วย ลูกสาวคนเล็กชอบพูดว่า Mum you are the best chef in the world  เป็นไงล่ะได้ยินแค่ประโยคนี้ไป เมนูขนมไทยฝุดขึ้นมาในหัวเยอะแยะมากมาย 555 คำหวานของลูกน้อยทำให้แม่ภูมิใจสุด ๆ คือแม่บ้ายอ อันนี้ก็มีบ้าง ว่ามั้ยล่ะ อิอิ
    ข้าวเกรียบปากหม้อมีรสชาติหวานมันเค็ม กลมกล่อม เป็นของหวานที่มีคุณค่าทางอาหารมากมาย มีทั้งเนื้อสัตว์ที่เรานำมาทำเป็นตัวไส้ เราอาจจะใช้เนื้อหมู เนื้อไก่ก็ได้แล้วแต่ชอบ ถั่วลิสงที่มาเพิ่มความมันคุณค่าทางอาหารก็ได้กันไปกับโปรตีนคุณค่าทางอาหารในหมู่ที่ 1 เพิ่มความหอมให้กับตัวไส้ด้วยกระเทียม รากผักชีและพริกไทยที่นำมาโขลกแล้วนำไปผัดเพื่อเพิ่มความหอม ส่วนตัวแป้งก็นำมาซึ่งคุณค่าของคาร์โบไฮเดรตในหมู่ที่ 2 ไขมันที่เรานำมาช่วยไม่ให้ข้าวเกรียบปากหม้อติดกันก็มีคุณค่าอาหารในหมู่ที่ 5 พวกไขมันพืชและสัตว์ สุดท้ายที่เราจะขาดไม่ได้ก็คือ ผักสำหรับกินแกล้มกับข้าวเกรียบปากหม้อ ไม่ว่าจะเป็นผักชี ผักกาดหอด คุณค่าทางอาหารในหมู่ที่ 3 เกลือแร่หรือแร่ธาตุนั่นเอง
วิธีทำข้าวเกรียบปากหม้อ

วิธีการผสมสีข้าวเกรียบปากหม้อ
    นอกจากรสชาติและคุณค่าทางอาหารแล้ว สีสันของข้าวเกรียบปากหม้อก็ยังมีความดึงดูดให้คนอยากรับประทานด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นสีเขียวของใบเตย สีขาวของตัวแป้งที่ไม่ได้แต่งเติมสี หรือสีม่วงที่มาจากดอกอันชันกับมะนาวมาผสมกัน สร้างความประทับใจและดึงดูดได้ไม่น้อยไปกว่ารสชาติกันเลยทีเดียว

    ราคาของข้าวเกรียบปากหม้อที่เมืองไทยก็ประมาณ 25-50 บาทในปัจจุบัน ตาจำได้ว่าตอนสมัยเด็กแม่เคยไปตลาดซื้อให้ทานกล่องละ 5-10 บาท ตอนนี้มาใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนอกจากจะหาข้าวเกรียบปากหม้อทานได้ยากแล้ว ไม่อร่อยและยังมีราคาแพงอีกด้วยกล่องนึงก็มีประมาณ 8 ชิ้นราคาก็อยู่ที่ $8-10 เทียบกับราคาค่าเงินที่เมืองไทยก็ประมาณ 160-200 บาท ตาก็เลยมาหัดทำจนได้สูตรที่คิดว่าอร่อยและทำได้ง่าย ทำทานเองได้จากที่บ้านได้ด้วย

    ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมไทยอีกชนิดหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนติดใจในรสชาติ หวานเค็มมัน นอกจากรสชาติที่มีครบรสแล้วยังมีคุณค่าทางอาหารอยู่ในหลักโภชนาการมีครบถึง 4 หมู่กันเลย ไม่ว่าจะเป็นตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็ยังมีแร่ธาตุเช่นแคลเซียม จากเนื้อสัตว์ที่ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ควบคุมการทำงานของหัวใจและระบบประสาท ฟอสฟอรัส

    จากเนื้อสัตว์และผักต่าง ๆ ช่วยสร้างเซลสมองและประสาท  กำมะถัน จากเนื้อสัตว์ สร้างโปรตีนในร่างกายและสร้างกล้ามเนื้อด้วย และ โพเแทสเซียม จากเนื้อสัตว์และผักใบเขียว ช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจกล้ามเนื้อและระบบประสาทด้วย จากคุณประโยชน์ที่มีมากมายขนาดนี้ คงทำให้ใครหลายคนที่เป็นแฟนพันธ์ุแท้ขนมไทย ถึงกับอึ้งกันเลยใช่มั้ยล่ะ เพราะว่ารับประทานอย่างเดียวไม่เคยรู้เลยว่า ประโยชน์นี้มีเยอะขนาดนี้เลยหรอ บรรยายมาซะขนาดนี้ คงอยากลองไปทำทานกันบ้างแล้วซะนะ จะรออะไรล่ะคะ ไปลงมือทำกันดีกว่าค่ะ

ติดตามผลงาน Supermum ทำได้จริง กันได้ที่


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Line: Tukta1240


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน