ชาดำเย็นสำเร็จรูป อร่อยแบบชาโบราณ


   ชาดำเย็นสำเร็จรูป อร่อยแบบชาโบราณ

อากาศเปลี่ยนแปลงแบบไวมาก การปรับตัวของคนที่อยู่เมืองนอกนั้นเป็นเรื่องจำเป็นมาก ตาอยู่ซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียขอบอกเลยว่าอากาศเหวี่ยงสุด ๆ ในหนึ่งวันมีทุกฤดูเจ้าค่า ทั้งอากาศร้อน ลมแรง อากาศเย็น ฝนตก โอ้ยแต่งตัวไม่ถูก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมสาวออสซี่ถือกระเป๋าใบใหญ่ ก็ข้างในมีทั้งเสื้อกันหนาว เสื้อกันฝน ผ้าพันคอ ร่ม 555 อย่าขำไป นี่คือเรื่องจริงค่ะ


วันนี้ซิดนีย์อากาศร้อนมาก ไม่รู้ว่าจะร้อนซักกี่ชั่วโมง แต่ไม่เป็นไรวันนี้มาทำเครื่องดื่มลดความร้อนกันดีกว่า เครื่องดื่มที่ว่าใคร ๆ ก็รู้จักนั่นก็คือ “ชาดำเย็น” 


วิธีการ ต้มน้ำชาดำเย็น

   ในร้านอาหารไทยขายเครื่องดื่มประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็น ชาดำเย็น โอเลี้ยง ชามะนาว ชานม ราคาแก้วละไม่ต่ำกว่า $5 แต่ถ้าเราไปซื้อมาต้มทำเครื่องดื่ม ทานเองที่บ้านก็จะถูกกว่ามาก ชาตรามือราคา $7-8 ค่ะ เราสามารถทำทานเองได้อย่างน้อยก็ 5-6 ครั้งเลย อันนี้ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิติเตียนอะไรนะคะ เค้าทำธุรกิจมันก็เป็นเรื่องธรรมดา มีทั้งค่าเช่า ค่าพนักงาน จิปาถะ เอาเป็นว่าชอบแบบไหนก็เลือกแบบนั้นดีกว่าจริงมั้ยคะ? ตอนที่ตากลับเมืองไทยไปล่าสุด ก็ซื้อชาดำเย็นใส่แบบถุง ราคา 12 บาท ใส่แบบแก้ว 15 บาท อันนี้ราคาแถวบ้านสามีนะคะ เค้าขายมานานหลายสิบปีมาก แต่ตอนนี้คงหาไม่ได้แล้วมั้งราคานี้ ก่อนกลับมาออสเตรเลียแวะไปงานที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เค้ามีออกร้าน OTOP ก็มีขายราคาแบบถุงเหมือนกันแต่เพิ่มเติมคือถุงกระดาษที่ดูดี ทำให้เครื่องดื่มเก็บความเย็นได้นานขึ้น จากเครื่องดื่มธรรมดาได้โก่งราคาไปถึง 35 บาท จะว่าไปแล้วอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและเงินในกระเป๋าของแต่ละคน ตาและครอบครัวจะไปทำบุญจัดโรงทานที่วัดพุทธรังษี สแตนมอร์ อยู่ทุก ๆ ปีในวันก่อนวันปีใหม่ เค้าเรียกกันว่าวันสวดมนต์ข้ามคืน ก็จะเห็นคนทำเครื่องดื่ม เช่นน้ำลำใย กาแฟเย็น ชาดำเย็น มาแจกตลอดทุกปี คนที่มาสวดมนต์ก็ได้บุญพร้อมความสดชื่นจากน้ำหวาน ๆ กันไป ตาคิดว่าเป็นเพราะความหอมหวานดื่มแล้วทำให้สดชื่นขึ้นมาทันทีจึงทำให้ชาดำเย็นได้รับความนิยม

พูดถึง”ชา” สามารถเอามาทำเป็นเครื่องดื่มได้แล้ว ยังเอามาทำเป็นส่วนผสมของเค้กได้อีกด้วยเช่น เค้กชาไทย พอพูดถึงเค้กชาไทยก็นึกถึงความหอมหวาน นิ่มนวลพร้อมกับกลิ่นชาไทยที่มันสุดแสนอร่อย ใครชอบเค้กชาไทยบ้าง ยกมือขึ้นเลย เราเป็นพวกเดียวกัน


“ชาดำเย็น” เครื่องดื่มคลายร้อนของสามีอิฉันเองค่ะ ไม่รู้ทำไมชอบนักชอบหนา ทำทีไรเดินเปิดตู้เย็นเป็นเด็กเลย ต้องแช่เย็นเป็นวุ้นด้วยนะขอบอก ชอบมากกก สงสัยใช่มั้ยล่ะว่าเมืองนอกมีชาดำเย็นขายด้วยหรอ มีค่ะ เค้ามีแบบเป็นผงแบบไม่สำเร็จ และมีแบบเป็นถุงชาสำเร็จ คุณคิดว่าดิชั้นจะเลือกแบบไหน ไม่ยากค่ะ เราเป็นแม่บ้านสมัยใหม่ เราเลือกแบบถุงสำเร็จซิคะ รออะไร เอาสะดวกเข้าไว้ กลิ่นหอมเหมือน จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่หรอกค่ะ คือเคยพลาดมาแล้ว 555 เคยเอาชาแบบผงต้องเอามาต้ม กรองผ้าหลาย 2-3 รอบ เสียเวลามาก พอมาเจอเค้าขายแบบถุงชาสำเร็จง่ายมากค่ะ


ชำดำเย็น สำเร็จรูป แบบซอง ชาตรามือ


เรามาดูวิธีการทำเครื่องดื่ม “ชาดำเย็น” แบบง่าย ๆ กันค่ะ ตาใช้ชาตรามือ น้ำเปล่า และน้ำตาล มีแค่นี้ค่ะ

 ส่วนผสม

  1. น้ำเปล่า 2 ลิตร

  2.  ถุงชา 6-7 ถุง

  3.  น้ำตาลตาเคยตวงใช้ 15 ชต ตอนหลังเริ่มชินก็ใช้กะเอา อันนี้แล้วแต่คนชอบเลยค่ะใครชอบหวานก็ใส่เยอะหน่อย

ชาดำเย็น ทำง่ายๆ

การต้มน้ำชาดำเย็น

วิธีการทำ

  1. นำน้ำเปล่ามาใส่หม้อ แล้วนำถุงชาตรามือมาใส่

  2. ต้มจนน้ำเดือด

  3. ใส่น้ำตาล คนให้ละลาย

  4. พักจนเย็นตักใส่ขวดพลาสติกแช่ตู้เย็น


ง่ายสุด ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ หลายคนคงรู้กันแล้ว แต่อีกหลายคนก็ไม่รู้ เอาเป็นว่าตาขอแนะนำกับคนที่ไม่รู้แล้วกันนะคะ เครื่องดื่ม ชาดำเย็นเราสามารถนำมาทำเป็นชามะนาวได้โดยใส่มะนาวผสมลงไปในชาดำเย็น หรือชาเย็นเราก็แค่ใส่นมสดผสมลงไป ไม่ยุ่งยากเลยแถมได้เครื่องดื่มที่หลากหลายรสชาติด้วย คำแนะนำสุดท้าย ควรใช้น้ำแข็งแบบป่นละเอียด อันนี้เพิ่มความฟินในเครื่องดื่มได้มากขึ้นเลยค่ะ ในการตกแต่งเราอาจจะเอาใบสะระแหน่มาตกแต่งให้ดูสวยงามก็เพิ่มคุณค่าทางสายตาได้อีกค่ะ 


ติดตามผลงานของ Super mum ทำได้จริง ได้ที่

Youtube: Super mum ทำได้จริง

Facebook: แม่บ้านจิงโจ้ Channel

รูปภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียน


ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่




ติดต่อพูดคุยกันได้ที่



Line: Tukta1240


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน