ต้มจืดมะระยัดไส้ไก่ ไม่ให้ขม สไตล์แม่บ้านต่างแดน


    เพื่อน ๆ มีใครไม่ชอบมะระบ้างมั้ย ตาเป็นคนไม่ชอบ ไม่กิน ไม่ทำ สรุปเลยนะชั้นเกลียดมะระเป็นที่สูดดด แต่ทำไมมะระมันวนเวียนอยู่กับชั้นนน ท้าวความก่อนนะ โหพี่ไปไกลไปมั้ย 555 ก็แหมอายุเยอะแล้วก็นึกก่อนดิ คือว่าสามีมีความชอบฝังใจอะไรไม่รู้กับต้มมะระก็ไม่รู้ ชอบมาก ชอบจริง ชอบจัง ตอนที่เริ่มชอบกันก็หัดทำค่ะคุณขา คือทำออกมาหน้าตาดูดีมากสีสวยงาม ก็มะระไม่สุกไงคะส่วนน้ำซุปก็โครตะระขมเลย 555 เอาง่าย ๆ คือแดรกกันไม่ได้ว่างั้น ขอโทษทีอาจจะไม่สุภาพ แต่ว่าไม่รู้จะใช้คำไหนให้เหมาะสม 55 ไม่ค่ะชั้นจะไม่ยอม ยากสิดีจึงมีค่าถ้าธรรมดาจะทำไปทำไมกัน ฟังดูดีนะ จำเค้ามาค่ะ อิอิ

ต้มมะระ ไม่ให้ขม


    เริ่มเรียนรู้การทำอาหาร เมนูต้มจืดมะระยัดไส้ ทำอยู่หลายครั้ง เอาเกลือมาทามะระบ้าง เอามะระไปต้มน้ำทิ้งก่อนบ้าง ทำมาหมดแล้วค่ะใครว่าอะไรดีทำแล้วไม่ขมทำหมด แต่ก็ยังโครตจะขมเลย แต่สามีอิชั้นก็สุดยอด พยายามกล้ำกลืนฝืนทนให้กำลังใจสุดฤทธิ์ ยิ่งให้กำลังใจเหมือนยิ่งยุ คือบ้าทำใหญ่เลยค่ะ กินกันเป็นอาทิตย์เอาให้เบื่อกันไปข้างนึงเลย เป็นความทรงจำที่ไม่อยากจำได้มั้ยอ่ะ 555 พอได้ทำหลายครั้งหลายหนก็เริ่มเรียนรู้เทคนิคจ้า มาดูกันคว่าตาได้เทคนิคอะไรจากความผิดพลาด


    การที่จะทำต้มจืดมะระไม่ให้ขมก็ต้องรู้จักการเลือกมะระให้เป็นด้วย มะระที่จะเอามาทำอาหารควรเลือกมะระที่มีตาห่างหน่อย และต้องมีสีเขียวอ่อน เพราะถ้ามีสีเขียวเข้มหรือว่ามีเม็ดสีแดง แสดงว่ามะระแก่ เวลาเอามาทำก็จะขม อั่นแน่มีบางคนยังไม่รู้หล่ะซิ เค้าผ่านมาก่อนเลยเอาประสบการณ์มาฝาก
    วันนี้ตาจะมาแนะนำวิธีการทำ ต้มจืดมะระยัดไส้ไก่ สไตล์แม่บ้านต่างแดนกันค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่ามะระที่ได้มาวันนี้สามีเป็นคนซื้อมาให้ดังนั้นอย่าคาดหวังแบบที่ได้กล่าวไปแล้วข้างบน ว่าต้องมีสีเขียวอ่อนถึงจะไม่ขม  โอเคนะ

เครื่องปรุงต้มจืดมะระ ไม่ให้ขม


มะระ


มะระยัดไส้ไก่


ส่วนผสมและวัตถุดิก็มี
  1. มะระลูกเล็ก 5-6 ลูก
  2. ไก่สับหรือหมูสับก็ได้ค่ะ 700 g
  3. ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกไทย 1 ช้อนชา
  6. กระเทียม 3-5 กลีบ โขลกกับพริกไทยให้ละเอียด ถ้ามีรากผักชีจะดีมาก ไม่มีไม่เป็นไรค่ะ
  7. ผงคนอร์ 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำซุป ตาต้มเตรียมไว้แล้ว น้ำซุปของตาจะทำเก็บไว้ในตู้เย็นเพราะว่าหน้าหนาวจะทำซุปทานบ่อย ดังนั้นทำน้ำซุปไว้เลยจะได้ไม่เสียเวลามาเคี่ยว การทำน้ำซุปไก่ก็ง่าย ๆ โดยการต้มน้ำเปล่าให้เดือด แล้วก็ใส่โครงไก่ลงไป ต้มไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ ช้อนตักไขมันที่ลอยออก ใส่เกลือและน้ำตาลลงไปปรุงรสตามที่เราชอบค่ะ เคี่ยวไฟอ่อนไปเรื่อย ๆ สักพักก็ค่อยยกลง ทิ้งไว้ให้เย็นก็นำไปใส่ถุงเข้าตู้เย็นเก็บไว้ใช้งานค่ะ

วิธีการทำ  
  1. นำส่วผสมกระเทียมพริกไทยที่โขลกละเอียด น้ำมันหอย ซีอิ้วขาวและผงคนอร์นำมาใส่ผสมกับเนื้อสัตว์ ผสมให้เข้ากัน พักไว้
  2. นำมะระมาหั่นครึ่ง เอาไส้ออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาด ใส่ตระกร้าที่มีรูทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ 
  3. นำมะระมายัดไส้ 
  4. ต้มน้ำซุปให้เดือด นำมะระที่ยัดไส้เสร็จแล้วนำมาใส่ในน้ำซุป ห้ามคนใส่เสร็จแล้วก็ให้ปิดฝาหม้อให้สนิท เคล็ดลับทำให้มะระไม่ขมค่ะ ตั้งไฟแรงซัก 10 นาทีแล้วค่อยหลี่ไฟอ่อนลงต้มต่อไปอีกประมาณ 20 นาที ก็เสร็จพร้อมเสริฟค่ะ
    และแล้วต้มจืดมะระยัดไส้เมนูที่สามีชอบก็ได้กลายเป็นมรดกตกทอดมาถึงลูกสาวคนที่สองของบ้าน นางชอบทานต้มจืดมะระมาก คือได้พ่อมาเลยค่ะ เรามาดูคุณประโยชน์ของมะระกันบ้างดีกว่าค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง คืออยากนำเสนอ เพราะว่ามีประโยชน์มากมาย แต่ตาจะยกตัวอย่างมาแค่บางส่วน มะระเป็นผักประเภทพันธุ์ไม้เลื้อยเขตร้อน อยู่คู่กับบ้านเรามาช้านาน ประโยชน์ช่วยทำให้ดวงตาสดใส มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยแก้ตับม้ามพิการ บำรุงน้ำดี ช่วยกระตุ้นการทำงานของตับให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยในการย่อยอาหาร นี่แค่บางส่วนของประโยชน์ของมะระนะคะ ยังมีอีกมากมาย
    อยากลองหัดทำ เมนูต้มจืดมะระยัดไส้กันขึ้นมาแล้วหล่ะซิ มาค่ะมาลองทำเมนูอาหารที่มีทั้งความอร่อยและประโยชน์ให้กับคนที่คุณรักกันค่ะ

ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่


Line: Tukta1240




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน