น้ำพริก ปลาทูน่า ปลาร้า อร่อยเริ่ดในต่างแดน




“น้ำพริก” เป็นอาหารไทยที่ต้องมีติดบ้านไว้เป็นประจำ เพราะด้วยความอร่อย รสจัดจ้านทานกับผักแกล้ม โอ้ยสุขใดไหนจะปานจริงมั้ย วันไหนมีเมนูน้ำพริก ต้องหุงข้าวเพิ่มเลยไม่งั้นไม่พอกิน และน้ำพริกของคนไทยนี่ก็ไม่รู้จะเยอะไปไหน มีหลากหลายให้ได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น น้ำเพริกปลาร้า น้ำพริกกะปิ น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกเผา น้ำพริกตาแดง น้ำพริกปลาทู พอเหอะแค่คิดก็หิวข้าวขึ้นมาทันที ยังมีอีกเยอะ




มาว่ากันต่อเรื่องน้ำพริกดีกว่า ตาเป็นคนชอบทานน้ำพริกมากถึงมากที่สุด โดยเฉพาะน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกปลาทู น้ำพริกปลาร้า แต่ส่วนมากที่ตาจะทำก็เป็นน้ำพริกปลาทู อย่างที่ตาบอกไปราคาปลาทูที่แสนจะแพงทำให้ตาต้องหันไปพึ่งปลาทูน่ากระป๋องแทน ไม่เป็นไรใช้แทนกันได้ อร่อยด้วย ทานกับไข่ต้มนะ ฟินเว่อร์วังบอกเลย วิธีการทำก็ง่ายไม่ยุ่งยากอะไรเลยค่ะ มาดูกันดีกว่ามีส่วนผสมอะไรกันบ้าง แต่ตาต้องบอกก่อนนะคะว่าตาไม่ได้ลงสูตรให้ตายตัว ก็ไปปรับรสชาติเอาที่เราชอบกันได้เลย
  

ส่วนผสม

  1. พริกชึ้ฟ้า สีแดง สีเขียว อย่างละครึ่ง 

  2. หัวหอมแดง

  3. กระเทียม

  4. พริกขึ้หนู ใช้เพิ่มความเผ็ดใครชอบเผ็ดมากก็ใส่เยอะหน่อย เพราะพริกชึ้ฟ้าจะไม่ค่อยเผ็ดมาก

  5. ปลาทูน่ากระป๋อง

  6. น้ำปลา ใช้เล็กน้อยแค่ให้มีกลิ่น

  7. เกลือ

  8. น้ำมะขามเปียก

  9. ผงชูรส

  10. น้ำปลาร้า ถ้าชอบก็ใส่ไม่ชอบไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะแล้วแต่เลย

  11. น้ำตาลใช้แค่ตัดรสชาติ 






วิธีการทำ

  1. นำพริกชี้ฟ้า มาหั่นเป็นท่อน ๆ หัวหอมแดงหั่นเป็นสี่เหลี่ยม กระเทียม พริกขึ้หนู นำไปย่างหรือนำไปคั่วให้หอมก็ได้ แล้วแต่สะดวก พักไว้ให้เย็น

  2. นำพริกที่เรานำไปย่างหรือนำไปคั่วมาปั่นหรือตำกับปลาทูน่า เอาแค่พอหยาบนะคะ ให้มันแล่นใบเวลาทานจะได้รสชาติของพริกชึ้ฟ้าด้วย

  3. นำเครื่องปรุงมาผสมปรุงแต่งรสชาติตามที่เราต้องการ ของตาในรูปภาพ วันนั้นไม่มีพริกชึ้ฟ้าแดงเลย ได้มาแต่สีเขียว แต่ยังดีมีพริกขึ้หนูสีแดง เอามาผสมกันไป ถ้ามีสีแดงจะช่วยทำให้สีของน้ำพริกสวย น่าทานมากขึ้น ก็อย่าไปเยอะมากนัก อยู่เมืองนอกมีไรใช้แทนกันได้ก็ต้องทำไปก่อน ไม่ได้มีของครบทุกอย่างเหมือนบ้านเรานี่นาเน้อะ ดีกว่าไม่มี 

  4. เวลาผสมส่วนผสมลงไปแนะนำว่าทำไปชิมไปนะคะ ตาจะใส่เกลือลงไปก่อนตามด้วยน้ำมะขาม ชิมรสแล้วค่อย ๆ ทยอยเติมส่วนผสมอื่น ๆ ลงไปแต่งรสชาติที่เราชอบเลย

  5. จัดเสริฟพร้อมผักเครื่องเคียง แครอท แตงกวา ผักกาดขาว หรือชอบผักอะไรทานได้หมดค่ะ คนส่วนใหญ่ชอบทานกับไข่ต้ม แต่ตาชอบทานน้ำพริกกับปลาทอด ไม่ว่าน้ำพริกอะไรทานกับปลาทอดนะ มันสุดยอดมากกก


การจัดเครื่องเคียงผักแกล้มกับน้ำพริก ถ้าเรามีฝีมือในงานแกะสลักก็จะช่วยเพื่อความสวยงามและมูลค่าของน้ำพริกถ้วยโปรดของเราให้ดูน่าประทับใจ ได้ความสุนทรีย์ในการรับประทานน้ำพริก ถ้าใครสนใจงานฝีมือแกะสลักผักผลไม้ งานที่ทรงคุณค่า สามารถนำมาประดับตกแต่งจานอาหาร และได้เรียนรู้งานศิลปะของไทย ก็เชิญชวนเพื่อน ๆ กันได้ที่เพจเฟสบุ๊คหรือช่องยูทูป Barbie fruit carve ของตาได้เลยนะคะ นอกจากจะได้ฝึกฝนงานแกะสลักแล้วยังได้ฝึกสมาธิซึ่งเป็นพื้นฐานของความสำเร็จไปด้วยพร้อมกัน ตามีเปิดสอนฟรี คอร์สแกะสลักผักผลไม้ที่หน้าเพจ แล้วเจอกันค่ะ สำหรับวันนี้ต้องไปทำน้ำพริกทานก่อนแล้ว พอพูดถึงน้ำพริกทีไรต่อมน้ำลายทำงานหนักขึ้นมาทันที แล้วเจอกันในเพจค่ะ


ติดตามผลงานของ Super mum ทำได้จริง ได้ที่

Youtube: Super mum ทำได้จริง

Facebook: แม่บ้านจิงโจ้ Channel

www.supermum.com 

รูปภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียน



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่

Line: Tukta1240


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน