ห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา ง่าย ๆ


    “เกี๊ยวทอด” เป็นเมนูอาหารว่าง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอาหารระหว่างมื้อ ที่ไม่ใช่อาหารหลัก จะมีลักษณะเป็นชิ้นพอคำหยิบทานได้ ทำง่าย ทานง่าย อร่อยด้วยเด็กบ้านนี้ชอบมาก เวลาทำทีไรก็จะมีมือเล็ก ๆ ยื่นมาขอทำด้วยคนได้มั้ยคะตะหลอด อย่าถามว่าผลงานออกมาสวยงามมั้ย แค่คิดก็ผิดแล้ว คือความสวยระดับ 5 ไม่สวยระดับ 10 จ้า

    ในความที่เด็ก ๆ ชอบช่วยทำโน่นนี่นั่นเวลาที่พวกเค้าเห็นแม่ทำอาหาร ก็จะทยอยมาแล้ว พอคนแรกได้ทำก็วิ่งไปบอกคนที่สอง และแล้วจะเหลือหรอคะ คนที่สามก็ตามมา ความวุ่นวายจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ด้วยความที่เราเป็นแม่อ่ะเน้อะ ก็กลัวว่าลูกจะโดนเตาร้อน น้ำมันกระเด็นโดนลูก แต่พอมาคิดอีกทีจริง ๆ แล้วเราก็ดูแลและก็คอยควบคุมเค้าอยู่แล้วจะไปกลัวทำไม ลูกจะได้เรียนรู้การทำอาหารไปด้วยเลย เพราะว่าเราคงอยู่ดูแลพวกเขาไม่ได้ไปตลอดชีวิตอยู่แล้ว ดังนั้นเราก็มาเริ่มต้นจากเมนูอาหารว่างง่าย ๆ กันก่อนเลยดีกว่า

ห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา ง่าย ๆ

    เกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา เมนูที่เด็ก ๆ ชอบทาน ทำง่าย กรอบอร่อย เด็กกับของกรอบ ๆ นี่เป็นอะไรที่ชอบมากจริงค่ะ จะว่าไปตาก็ชอบนะ ถ้าไม่ใช้ไข่นกกระทา บางทีตาก็จะหมักหมูสับหรือไก่สับแล้วเอาแผ่นเกี๊ยวมาห่อแทนไข่นกกระทาค่ะ อร่อยเหมือนกัน แผ่นเกี๊ยวนอกจากจะเอามาห่อกับไข่หรือเนื้อสัตว์แล้ว เอามาทอดเปล่า ๆ ก็อร่อยนะ แผ่นเกี๊ยวสำเร็จเราเอามาทำขนมจีบก็ได้หรือเอามาห่อกับเนื้อสัตว์ทำเป็นเกี๊ยวน้ำก็ดีนะคะ เหมาะเลยสำหรับฤดูหนาวนี้ เดี๋ยวครั้งหน้าคงต้องลองทำบ้าง วันนี้เรามาทำห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทากันไปพลาง ๆ ก่อนนะ 
ห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา ง่าย ๆ

วัสดุและอุปกรณ์
  1. แผ่นเกี๊ยว
  2. ไข่นกกระทา
  3. น้ำเปล่า หรือจะใช้ไข่มาเพื่อช่วยให้แผ่นเกี๊ยวติดก็ได้แล้วแต่เลยค่ะ
  4. น้ำมันสำหรับทอด
  5. น้ำจิ้มไก่ 


ห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา ง่าย ๆ


ห่อเกี๊ยวทอด ไข่นกกระทา ง่าย ๆ

วิธีทำ 

  1. นำแผ่นเกี๊ยวมาห่อไข่นกกระทา แล้วนำน้ำเปล่าหรือไข่ที่ตีแล้วมาทาที่ตรงหัวมุมแล้วพับแผ่นเกี๊ยวเป็นสามเหลี่ยมกดให้แผ่นเกี๊ยวติดกัน และทาน้ำหรือไข่ที่ตรงแผ่นเกี๊ยวประกบกัน นำปลายสามเหลี่ยมทั้งสองด้านของแผ่นเกี๊ยวมาติดก็เสร็จแล้วหนึ่งชิ้น ทำจนเสร็จแล้วก็นำไปทอดในน้ำมันใช้ไฟกลาง ถ้าไฟแรงแผ่นเกี๊ยวจะไหม้ได้ ทอดเสร็จก็ไปวางในกระชอนให้สะเด็ดน้ำมันแล้วนำขึ้นเสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มไก่
คำแนะนำ
เราสามารถใช้เนื้อหมูสับหรือไก่สับมาหมักกับซอส ซีอื้วขาว แม็กกี้ น้ำตาลนิดหน่อย น้ำมันหอย ผงคนอร์ซักนิด หมักเข้าที่แล้วนำแผ่นเกี๊ยวมาห่อ หรือว่าจะใช้ลูกชิ้นหมูแทนก็ได้นะคะ ไม่ว่ากันเอาที่เบิกบาน ใครใคร่แบบไหนก็จัดกันไปแบบนั้น อร่อยเหมือนกันนะคะ

    ต้นทุนในการทำอาหารว่างมื้อนี้ก็เบา ๆ ไข่นกกระทากระป๋องละ $3.50 แผ่นเกี๊ยวราคาห่อล่ะ $1.90/60 แผ่น ราคานี้น่าคบหามากบอกตรง ๆ ความอร่อยก็อยู่ตรงที่ความกรอบของเกี๊ยวทอดและความมันของไข่นกกระทา ตัดกับรสชาติความหวานของน้ำจิ้มไก่ สรุปคืออร่อยไง 

    ในการร่วมกันทำกิจกรรมทำอาหารกันในครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดี ที่เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้การทำอาหาร รู้จักเมนูต่าง ๆ และได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวให้อบอุ่นมากขึ้นด้วยนะคะ นอกจากได้ประโยชน์แล้วยังประหยัดงบการทำกิจกรรมนอกบ้านอีก อันนี้ช่างคิดได้นะแม่มรึง 555

    เรามาดูประโยชน์จากเกี๊ยวทอดไข่นกกระทากันบ้างค่ะ แผ่นเกี๊ยวทำมาจากแป้งแน่นอนว่าแป้งก็ให้คุณค่าในเรื่องของคาร์โบไฮเดรต ส่วนไข่ก็คุณค่าทางโปรตีน และคุณค่าทางอาหารช่วยในเรื่องของความจำ รองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ เพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ดี สามารถช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
นี่แค่บางส่วนที่ยกตัวอย่างมาให้นะคะ ใครอยากรู้ว่ามีอะไรมากว่านี้ไปถามอากู๋กันได้เลยจ้า เขียนต่อไม่ไหวแล้วนิ บอกได้เลยว่าเริ่มหิวแล้ว ท้องร้องอยากทานของว่างจัง ใครอยู่แถวนี้บ้างแวะมาส่งส่วยกันหน่อยเร็วว จะกราบงาม ๆ

ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่



ติดต่อพูดคุยกันได้ที่

Line: Tukta1240


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน