ช่อม่วง สูตรโบราณ เหนียวนุ่มอร่อย


ขนม ช่อม่วง สูตรโบราณ

    ขนมช่อม่วงเป็นอาหารว่างสำหรับคนไทย ที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ช่อม่วงเป็นขนมที่มีความพิถึพิถันในการทำ มีความประณีตในการจับจีบให้เป็นรูปดอกไม้หลังจากห่อไส้และปั้นเป็นลูกกลม ๆ ทำให้ลักษณะของขนมมีความอ่อนหวาน และนุ่มนวล แสดงให้เห็นถึงศิลปะสมัยโบราณและความตั้งใจของคนสมัยนั้น ส่งต่อมาเป็นศิลปะที่คู่ควรอนุรักษ์สำหรับชนรุ่นหลัง เพราะด้วยความสวยงามของช่อม่วงนี้แหล่ะ ทำให้ตาอยากลองทำขนมนี้และจัดคู่กับงานแกะสลักของตาซึ่งพอทำออกมาแล้ว ดูสวยงามและดูมีคุณค่ามากเลยค่ะ


    ตาเคยทานช่อม่วงสมัยเรียนคือนานมากแล้ว จะบอกว่าจำรสชาติไม่ได้แล้วจริง ๆ ลูกสาว 2 คนชอบเปิดยูทูปฟังเพลงในเครื่องไอแพตของคุณยาย ตอนที่คุณยายมาอยู่ที่ซิดนีย์แล้วแกก็ชอบเปิดวิธีทำขนมไทย
พอลูกไปเปิดเพลงฟัง มันก็มีวิธีการทำอาหารไทยบ้าง ขนมไทยบ้างโผล่ขึ้นมา สองสาวไม่รอช้าเปิดเข้าไปดูเพราะเป็นรูปดอกไม้ แล้วเดินมาถามว่า ม่ะม้าทำแบบนี้ได้มั้ยคะ หนูอยากกินและอยากลองทำบ้างจัง ลูกขอมา แม่ตาก็จัดให้ ก็เลยได้เริ่มลงมือเปิดคลิปคนนั้นคนนี้ดู พอมาทำครั้งแรกก็ไม่สำเร็จค่ะ คือแป้งทำออกมานิ่มนวล แต่ปั้นแล้วไม่เป็นดอกไม้ ยิ่งเอาไปนึ่งแล้วกลีบดอกที่ทำทั้งหมดหายไปไหนไม่รู้ 555 ไม่เป็นไรคนเราผิดพลาดกันได้ กลับไปทำกับใหม่รอบสองค่ะ ผลงานออกมาสวยงาม เป็นรูปดอกไม้สีม่วงสีสวย จีบสวย หนึ่งแล้วกลีบไม่หดหาย ทำจนเพลินเกือบเลยเวลาไปรับลูกที่โรงเรียน พอไปถึงก็บอกสาวทั้งสองว่า วันนี้ม่ะม้ามีอะไรมาเซอร์ไพร์ด้วยนะคะ ลูกสาวคนโตบอกว่าต้องเป็นดอกไม้สีม่วงแน่เลย คนที่สองบอกว่ามีสีอื่นด้วยมั้ยคะ พอกลับไปถึงสองนางก็ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย และบอกว่าหนูอยากลองทำบ้างนะคะ ได้เลยลูกเดี๋ยวเราจะหาเวลาว่างทำกันใหม่นะคะ



วิธีการปั้นช่อม่วง


วิธีการปั้นขนม ช่อม่วง

    จากการได้ลงมือทำช่อม่วง ขนมไทยโบราณที่สื่อให้เห็นถึงงานศิลปะความประณีตของบรรพบุรุษแล้ว ตายังได้ฝีกความอดทน สมาธิไปด้วยพร้อมกัน เช่นเดียวกันกับงานแกะสลักผักผลไม้ที่ตาชอบทำ เป็นงานที่เราทำแล้วมีความสุขได้อยู่นิ่ง ๆ กับตัวเองโฟกัสไปที่งานไม่คิดอะไร มีสมาธิมากค่ะเวลาทำงานที่เรารัก และตาก็ได้เอามาปรับใช้กับงานเขียนบทความของตาด้วยเช่นกัน ดังนั้นแล้วงานอะไรก็ตามที่ทำให้เราได้ฝึกฝนตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความอดทน ความพยายาม จนทำให้เราเกิดเป็นสมาธินั้นเป็นสิ่งที่ดีงามจริง ๆ เห็นด้วยกับตาใช่มั้ยคะ 

ช่อม่วง งานแกะสลัก

    ไม่รู้ว่าจะเป็นเพราะความสวยงามของช่อม่วง จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่ซิดนีย์ คิดว่าคงทำยากมาก เลยไม่ค่อยเห็นมีใครทำขายกันค่ะ เพราะถ้าเป็นประเภทสายขนมไทยแล้วเด็ก ๆ จะชอบทานกันมาก ตาเลยไปสะแสวงหาซื้อมาให้ลูกทาน แต่ไม่ค่อยเห็นมีใครทำขายเท่าไหร่เมื่อเทียบกับขนมไทยอื่น ๆ แม่ดีเด่น
อย่างเราก็ชอบทำด้วยอยู่แล้ว ถ้าว่าง ๆ ก็จะได้มีโอกาสทำให้เด็ก ๆ ทานกันตลอด จริง ๆ แล้วก็น่าลองทำ
ขายบ้างก็ดีนะ เผื่อว่าอาจจะมีคนชอบขนมไทยโบราณเหมือนบ้านเรา ไม่อยากจะโม้ 555 หัดทำจนตอนนี้ทำคลิปวีดีโอมาสอนวิธีการทำช่อม่วง สูตรโบราณ เหนียวนุ่มอร่อย สามารถไปติดตามได้ที่ยูทูปช่อง Super mum ทำได้จริง กันได้นะคะและถ้าใครมีเทคนิคดี ๆ ก็เอามาแบ่งปันกันได้ที่ช่องของตาเลยค่ะ 

    ก็อย่างที่ตาบอกนั่นแหล่ะค่ะว่าเพราะความสวยงาม และความประณึตของขนมช่อม่วง อาจจะทำให้ขนมโบราณนี้สูญหายไป เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่ามันน่าจะทำได้ยาก ตาจึงอยากจะมาเชิญชวนเพื่อน ๆ มาช่วยกันอนุรักษ์ขนมไทย ทั้งสูตร วิธีการทำ ไว้ให้กับรุ่นลูกรุ่นหลานกันค่ะ ใครมีเคล็ดลับและเทคนิคดี ๆ ก็นำมาทำ นำมาสอนกัน หรือทำขนมทานกันกับลูก ๆ เพื่อที่จะให้เด็ก ๆ ได้รู้จักขนมไทยโบราณที่มีทั้งรสชาติที่กลมกล่อมและศิลปะความสวยงามและเรายังคงรักษาขนมไทยโบราณให้อยู่สืบไป ไม่ใช่เหลือแต่ชื่ออย่างเดียว


ติดตามผลงานของ Super mum ทำได้จริง ได้ที่


ติดต่อพูดคุยกันได้ที่

Line: Tukta1240






ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน