เคล็ดลับ ทำยังไงให้ กุยช่ายนึ่ง แป้งนิ่มนวล อร่อย

    ใครเป็นสาวกของผักที่มีกลิ่นฉุนแบบกุยช่ายบ้าง? พี่ตาคงต้องยกมือขึ้นก่อนคนแรกเลย เพราะว่าเป็นคนชอบทานกุยช่าย

มาก ไม่ใช่แค่ชอบทานอย่างเดียวนะ แต่ชอบทำด้วยเพราะว่าสามีและลูก ๆ ชอบทานเหมือนกัน ยิ่งได้เห็นลูกทานผักใบเขียวได้ แม่อย่างเราเหมือนบ้ายุ 555 ใช่มั้ย ดังนั้นเราก็ต้องทำให้สุดฝีมือ พวกเราจะได้ทานขนมกุยช่ายก็แค่บางเวลาเท่านั้นเพระว่าไม่ได้มีตลอดเหมือนบ้านเรา และกว่าจะได้ผักกุยช่ายมาทำ ก็ต้องขับรถไปร้านขายของเอเชียเท่านั้น เพราะร้านใน Shopping Centre จะหาไม่ค่อยได้

กุยช่ายนึ่ง

    
ผักกุยช่าย

    ขอเม้าส์เรื่องการหัดทำขนมกุยช่ายนึ่งของตาซะหน่อย คือตาอ่ะทำไม่เป็นแต่ด้วยความที่สามีเป็นคนชอบทานขนมกุยช่ายมากเลยหัดทำ คือเค้าว่าเสน่ห์ปลายจวักก็อยากจะมีกับเค้าบ้างนั่นแหล่ะค่ะ คุณขา 555 ก็เริ่มลงมือหัดทำจ้า ออกมาแป้งขุ่นไม่ใส คือแป้งด้านนั่นเอง อย่าถามนะคะว่าปั้นเป็นยังไง คือว่า ปั้นก็ไม่เป็นเค้าจับจีบกันยังไงทำมันมันถึงออกมาสวยจัง 
การปั้นกุยช่าย


การนึ่งกุยช่าย

จะทำยังไงล่ะ คนที่เรารักชอบเราก็ต้องหัดให้ได้ซิ เริ่มหาดูคลิปการทำจากยูทูปบ้าง บทความบ้าง หัดไปลองเริ่มหัดจากสูตรที่เค้าให้มา แต่ทำไมมันทำออกมาแล้วหน้าตาไม่เป็นเหมือนในคลิปที่เค้าสอนเลยอ่ะ แม่บ้านสายเรียนรู้อย่างเราก็ไม่

หยุดเรียนรู้ ไปดูก่อนว่าคุณสมบัติของแป้งเป็นยังไงแล้วนำมาปรับลดเอาอย่างเช่น แป้งข้าวจ้าวหรือเรียกอีกอย่างว่าแป้งญวณ มีคุณสมบัติทำให้ขนมอยู่ตัว และทรงตัวได้ดี แป้งมันทำให้ขนมมีความใส เหนียวหนือมีความลื่น แป้งข้าวเหนียวมีลักษณะคล้ายกับแป้งข้าวเจ้า แต่จะมีความเหนียวหนึบมากว่า แป้งท้าวยายม่อม เป็นแป้งที่มีความหยาบมาก เมื่อโดนความร้อนแป้งจะข้นเหนียวและมีความใสเล็กน้อย พอได้ข้อมูลมาแล้วตาก็มาลองทำส่วนผสมเอง เพิ่มบ้างลดบ้างจากสูตรที่เค้ามีให้ในอินเตอร์เน็ต จนได้สูตรที่ทำแล้วออกมานุ่มนวลมาก คุณแม่มาอยู่ช่วยดูลูกให้ ยังบอกว่าเออ ทำยังไงทำไมแป้งมันนุ่มนวลดีจังเลย อิชั้นก็แอบภูมิใจซิคะ แม่เรายังทำไม่เป็นเลย 555 ไหน ๆ ก็ได้สูตรแป้งที่นิ่มนวลมาแล้ว งานนี้ก็ต้องหัดปั้นให้กุยช่ายออกมาหน้าตาดีด้วยซิถึงจะครบเครื่องว่ามั้ย ไปดูยูทูปหลายคลิปมาก ดูแล้วก็เอามาหัดทำจนเริ่มจับจีบได้และก็ทำได้ดีขึ้นหลังจากหัดทำหลายหน

รสชาติของกุยช่ายนึ่งก็จะมีรสหวานเค็มเปรี้ยวเผ็ดเล็กน้อย เป็นรสชาติที่มาจากน้ำจิ้ม แป้งก็จะนิ่มนวลกลมกล่อมเมื่อได้ทานกับน้ำจิ้มซึ่งเป็นอะไรที่เข้ากันมาก ๆ งานนี้ก็ต้องบอกเลยว่าถูกใจทั้งคุณพ่อและคุณลูกกันมากค่ะ ตอนช่วงเวลาที่ตายังทำกุยช่ายไม่เป็น ก็ต้องไปหาซื้อตามร้านไทยหรือไม่ก็มีคนมาลงขายใน กลุ่มคนไทยในซิดนีย์ นาน ๆ จะมีมาขาย ส่วนราคาก็อย่าได้ไปเปรียบเทียบกับราคาบ้านเรา เค้าขายกันที่กล่องละ $10 มีประมาณ 6-7 ชิ้น เทียบกับเงินไทยก็ประมาณ กล่องละ 200 บาท ซึ่งเมืองไทยขายชิ้นละ 7-10 บาท เวลาสั่งก็ต้องสั่งมา 2 กล่องเพราะว่าไม่เคยพอ ของที่นี่ราคาสูงดังนั้นก็ต้องทำกินเองค่ะ เพื่อให้พอทาน อร่อยในรสชาติของเรา และประหยัดไปด้วย

กุยช่ายไม่ใช่มีแค่หน้าผักกุยช่ายเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ไส้ให้ได้เลือกทานกันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นไส้เผือก ไส้หน่อไม้ ไส้ฟักทอง ไส้แครอท ไส้กะหล่ำม่วง เป็นไงคะไส้เยอะมากใช่มั้ย การห่อก็มีทั้งแบบจับจีบสวยงาม หรือแบบไม่จับจีบ ทำเป็นแบบปั้นธรรมดาก็มีค่ะ 

กุยช่ายนึ่ง ของโปรดที่ใครหลายคนชอบไม่ว่าจะเป็นรสชาติ ความนิ่มนวลและความกลมกล่อมเมื่อได้นำมาทานกับน้ำจิ้ม และยังเพิ่มความสวยงามน่าดึงดูดด้วยการจับจีบให้ดูสวยงาม นอกจากนี้ยังมีหลายหลายไส้ให้ได้เลือกสรรตามความชื่นชอบอีกด้วย ใครที่เพิ่งหัดทำใหม่ ๆ สามารถเข้าไปดูคลิปและเทคนิคกันได้ที่ช่องของตานะคะ แล้วเจอกันค่ะ

ติดตามผลงานของ Super mum ทำได้จริง ได้ที่

Youtube: Super mum ทำได้จริง

Facebook: แม่บ้าจิงโจ้ Channel

รูปภาพประกอบเป็นของผู้เขียนทั้งหมด

สั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ได้ที่

แป้งข้าวเจ้า https://raka.is/r/pAGA

แป้งมัน https://raka.is/r/MpqK

แป้งข้าวเหนียว https://raka.is/r/doO7

หม้อนึ่งไฟฟ้า https://raka.is/r/pAGP


ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่
ติดต่อพูดคุยได้ที่
Line: Tukta1240

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน