สาคูไส้หมู แบบต้ม เคล็ดลับ วิธีทำแป้งสาคูไส้หมู เจ้าอร่อย

    สาคูไส้หมู
   มารู้จักกับเม็ดสาคูกันค่ะ เม็ดสาคูที่มาจากต้นสาคูแท้ นั้นหายากมาก จะมีเฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น มันจะเป็นสาคูที่มาจากต้นปาล์มสาคู ต้องใช้เวลารอนานหลายปีถึงจะโค่นต้นและนำมาขูดเนื้อเอามาทำเม็ดสาคูได้ ในปัจจุบันจึงใช้มันสำปะหลังมาทดแทนกัน ได้มาจากธรรมชาติเหมือนกัน กินได้ไม่เป็นอันตรายค่ะ
แม่บ้าน


การปั้นสาคูไส้หมู

    ตอนที่มาอยู่ซิดนีย์ได้ประมาณปีกว่า ๆ ก็เริ่มมารู้จักแฟน ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนสถานะมาเป็นสามีค่ะ เค้าชอบทานสาคูไส้หมูมาก เราก็อยากจะทำอวดฝีมือให้เห็นว่าเรานั้นก็มีความเป็นแม่บ้านแม่เรือน แต่ในความเป็นจริงตอนที่อยู่ที่เมืองไทย ไม่เคยทำอาหารเลย จะทานอะไรโทรบอกแม่ หนูอยากกินโน่นนี่นั่น หรือไม่ก็ไปซื้อทานเพราะว่าเราเป็นคนทำงานนอกบ้าน แต่ใจมันอยากโชว์ การฝึกฝนก็เริ่มเกิดขึ้น การทำในครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จ เม็ดสาคูไม่สุก ทำครั้งที่สองไส้ไม่อร่อย เอาเป็นว่าทำหลายหนมาก ดูหลายคลิปก็ทำไม่ได้ แต่คิดว่าชั้นต้องทำได้ซิ ทำไมคนอื่นยังทำได้เลย มันเป็นความจริงค่ะ ไม่ใช่ฝันที่เป็นจริงนะ คือการที่เราฝึกฝนบ่อย ๆ มันจะเกิดเป็นความชำนาญเราจะรู้ช่องทาง รู้ว่าต้องปรับยังไง แต่ก็มาตายกับตอนปั้น คือปั้นลูกใหญ่เท่าลูกบอล อันนี้คือสามีบอกและล้อกันมาจนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ

ด้วยรสชาติความอร่อยของขนมสาคูไส้หมู จึงทำให้เราได้พิชิตใจสามีได้สำเร็จ 555 ว่าไปนั่น สาคูไส้หมูมีรสชาติที่อร่อยหวานเค็มนำและมีความมันของถั่วลิสงเข้ามาเพิ่มรสชาติ ตัวแป้งก็เป็นอีกตัวประกอบที่มีความสำคัญ ต้องเหนียวนุ่มนวล ยิ่งได้ทานแกล้มกับผักกาดหอมพร้อมผักชีเพิ่มความเผ็ดเข้าไปด้วยพริกขี้หนูสด บอกได้เลยว่าติดใจในรสชาติกันทุกราย 

ขนมไทย

    ก็เพราะว่าความอร่อยของรสชาตินี่แหล่ะทำให้แม่ค้าในซิดนีย์มาร์เก็ตทำสาคูไส้หมูมาขายกันเยอะมาก จนไม่รู้ว่าเจ้าไหนเป็นเจ้าที่ทำอร่อย และก็อย่างที่รู้คือราคาก็ไม่ได้ว่าจะถูกเลย กล่องละ 10-12 ลูกก็ประมาณ $10 ซึ่งราคาขายที่เมืองไทยก็คงอยู่ที่ประมาณ 35 บาทต่อกล่อง เข้าใจค่ะว่าเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่เพราะว่าสามีและลูก ๆ ก็ชอบทานซื้อมาคงจะไม่พออิ่ม ดังนั้นแม่บ้านสายประหยัดแบบตาก็ต้องจัดไปด้วยการทำเอง ไหน ๆ ก็ได้ฝึกฝีมือกันมาแล้วต้องเอามาเคาะสนิมกันหน่อย

เม็ดสาคู ตาจะไปหาซื้อตามร้านเอเชียค่ะเพราะว่าจะมีพวกแป้งทำขนมไทย ๆ พร้อมกับเม็ดสาคูขายถ้าไปร้านฝรั่งก็จะหาได้ยาก ราคาเม็ดสาคูก็ประมาณที่ $1.50 ราคาถูก ซื้อมาแค่ถุงเดียวทำทานกันได้หลายมื้อ เลยค่ะ เก็บไว้ได้นานด้วยแค่ใช้เสร็จแล้วส่วนที่เหลือเราก็นำมาห่อให้มิดชิดและเก็บไว้ในที่แห้ง แค่นี้ก็สามารถเก็บไว้ได้นานเลยค่ะ

สาคูไส้หมู เราสามารถนำมาทำไว้รับรองแขกหรืองานเลี้ยงได้ดีด้วย เพราะว่าทานเป็นคำ ๆ เราสามารถมาจัดตกแต่งเป็นคำสาคูไส้หมูรองด้วยผักกาดหอมพร้อมกระเทียมเจียวแต้มตกแต่งไว้ข้างบน ทำให้ดูสวยและน่ารักประทานมากยิ่งขึ้น เป็นอาหารว่างที่เหมาะมากสำหรับงานเลี้ยงค่ะ 

รสชาติสาคูไส้หมูที่หลายคนติดใจจากความเหนียวนุ่ม อร่อยแล้วยังมีคุณประโยชน์ทางสารอาหารด้วย ทั้งจากไส้ที่ทำจากเนื้อสัตว์ ตัวสาคูที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง ผักที่ได้ทานเป็นกับแกล้ม ไขมันพืชที่ต้องนำมาคลุกเคล้าให้ตัวสาคุไม่ติดกันและเพิ่มความมันให้ดูสวยงามและดูน่ารับประทาน คือโดยรวมเกือบครบ 5 หมู่ขาดแค่หมู่สารอาหารที่มีจากผลไม้ ไม่แน่ต่อไปอาจจะมีคนคิดค้นสูตรสาคูไส้หมูที่ เอาผลไม้มาทำเป็นไส้เพื่อเปลี่ยนรสชาติก็ได้นะ สมัยนี้ถ้าจะทำอะไรออกมาขายก็ต้องมีความแตกต่าง โดดเด่นถึงจะขายได้และขายดี เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่และการตลาดยุคใหม่ที่ไม่ซำ้ใคร ว่าไปแล้วก็น่าลองทำอยู่เหมือนกันนะคะ

รูปภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียน

 ไปดูวิธีการทำสาคูไส้หมูกันได้ที่ลิ้งก์นี้ค่ะ
   

ติดตามผลงานของ Supermum ทำได้จริง ได้ที่




ติดต่อพูดคุยได้ที่




Line: Tukta1240





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน