ขนมปังหวาน Sweet Milo milk bread


ถ้าพูดถึงขนมของฝรั่งก็คงจะหนีไม่พ้นขนมเค้ก ขนมปังเป็นแน่ เดี๋ยวนี้คนไทยก็นิยมทำขนมฝรั่งกันมากขึ้นนะ มีเพื่อน ๆ ที่มีสามีฝรั่งเค้าก็หัดทำกัน ก็แหมมีสามีฝรั่งก็ต้องรู้จักวิธีการทำอาหารฝรั่งให้เป็นด้วยเพื่อเป็นการเพิ่มเติมเสน่ห์แม่บ้านปลายจวักอย่างที่คนไทยชอบพูดกัน อิฉันก็ไม่ได้มีสามงสามีเป็นฝรั่งแต่อย่างใด แต่ก็อยากหัดทำค่ะ เพราะอะไรใครตอบได้ให้ยี่สิบ มามุกนี้อีกแล้วชอบแจก แจกจริงป่าว ช้าไปแล้วเฉลยดีกว่า 55 เร็วปานวอกไปนะพี่ หนูก็คิดว่าจะได้ยี่สิบบาทซะหน่อยถ้าตอบถูก อิอิ ก็ต้องไวดิพี่กลัวเสียตังไง หันไปหันมาเอนี่เราพูดคนเดียวหรือนี่ พักดื่มน้ำแพ็บนึง 

ก็เพราะว่าความหอมของขนมฝรั่งเวลาที่อบนี่แหล่ะค่ะ ที่ทำให้ตาอยากเรียนรู้ว่าเค้าทำยังไงกันนะทำไมขนมปังหรือขนมเค้กถึงได้หอมแตะจมูกได้ใจจริง ๆ ไม่ใช่แค่หอมนะด้วยรสชาติที่อร่อยก็เป็นอีกแรงที่ผลักดันให้ตาอยากทำ ตอนนี้ตาหันมาทำขนมปังบ่อยขึ้นคือก็ดูคลิปวีดีโอที่เค้าสอนกันในยูทูป ทำใหม่ ๆ ก็จะเป็นแบบว่า สิ่งที่ทำออกมาคือกินไม่ได้ แต่สิ่งที่คิดคือทำออกมาหน้าตาเหมือนในคลิปเลย ก็มีมโนกันไป




ขนมปัง ตาว่ามันหยิบทานได้ง่ายไม่เหมือนทานข้าวก็ต้องมีกับข้าวขนมปังเป็นตัวช่วยที่ดีมากในเวลาเร่งด่วน สามีของตาทำงานก็จะมีเวลาพักเบรคช่วงเช้า ตาก็เลยทำขนมปังไปให้เค้าทานแทนอาหารเช้า ส่วนเด็ก ๆ ลูกน้อยหอยสังข์ของตาอีก 3 คนก็ได้ขนมปังไปทานเป็นอาหารกลางวันเพราะว่าเด็ก ๆ ห่วงเล่นจะไม่ค่อยสนใจที่จะทานข้าว เลยต้องหาอะไรที่ทานง่าย ๆ ขนมปังเป็นทางออกค่ะบอกเลยว่าดีงามมาก





ขนมปัง หวาน


หลังจากคลำกันมาอยู่พักใหญ่กับการหัดทำขนมปังให้อร่อย เพราะว่ามีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นวัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยให้ขนมปังออกมาดี ก็ทำวน ๆ ไปค่ะกินได้บ้าง กินไม่ได้บ้างแข็งบ้าง ไม่สุกบ้าง หลากหลายปัญหามีมาให้แก้ไขจนวันนี้ อิชั้นทำสำเร็จแล้วค่ะ ขนมปังของคุณตุ๊กตาก็ออกมารสชาติอร่อย นิ่มนวลชวนทานด้วยหน้าตาที่คล้ายคลึงกับที่มีขายตามร้าน อันนี้ลูก ๆ บอกนะคะ มีรั้งท้ายด้วยนะว่า ม่ะม้าไม่ทำขายล่ะ เราจะได้มีตังเยอะ ๆ เป็นไงล่ะเชื้อแม่มันแรงจริง ๆ 555

จากคำชมของลูก ๆ คุณแม่บ้ายออย่างอิชั้นจะช้าอยู่ใยวันนี้เลยจัดขนมปังหวาน ไม่รู้หรอกว่าจะเรียกว่าอะไรดี ก็ตั้งเอาตามใจคนทำแล้วกันเน้อะ ตาเรียกมันว่า Sweet Milo Milk Bread มาดูอุปกรณ์กันหน่อยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง

ส่วนผสมการทำขนมปัง

วัสดุและอุปกรณ์ก็มี
  1. แป้งขนมปัง 235g
  2. แป้งเค้ก 15g
  3. เกลือ 4g
  4. เนยสด 30g
  5. นมข้นหวาน 30g
  6. milo ผง 1 ชช พูน
  7. ยีสต์ 3g
  8. นมจืด 180g
  9. น้ำตาล 30g
  10. ไข่ สำหรับทาขนมปังก่อนอบ
  11. น้ำตาลไอซิ่ง สำหรับโรยบนขนมปัง
                                        การนวดแป้งขนมปังที่ดี
                                                         แบ่งแป้งขนมปัง            
            
นวดแป้งขนมปัง


ขนมปัง ขึ้นฟู
       
             วิธีการทำ

  1. นำนมสดผสมกับยีสต์ แล้วคนให้เข้ากัน
  2. นำแป้งขนมปัง แป้งเค้ก เกลือ น้ำตาล ใส่เครื่องตีใช้เบอร์ 1
  3. พอแป้งเข้ากันก็นำนมที่ผสมกับยีส มาค่อย ๆ เทลงไปนวดไปเรื่อย ๆ 
  4. ค่อย ๆ ใส่นมข้นหวานลงไป
  5. นวดต่ออีก 5 นาที ใส่เนยลงไป เนยต้องนิ่มนะคะ ไม่เอาเนยที่เพิ่งออกมากจากตู้เย็นนะ ควรเอาเนยออกมารอข้างนอกก่อนจะได้นิ่ม
  6. ใส่ไมโลผลลงไป ตีต่อไปเรื่อย ๆ จนเข้ากันดี ก็มาเช็คดูว่าแป้งได้ที่ดีหรือยัง ดูได้จากดึงแป้งขึ้นมาขึงถ้าเป็นฟิลม์บาง ๆ แป้งก็ใช้ได้ค่ะ
  7. นำแป้งมานวดต่อข้างนอกอีกนึดนึง นำแป้งไปพักไว้อีกประมาณ 2 ชม
  8. พอแป้งขึ้นเป็นสองเท่าเราก็นำแป้งออกมานวดอีกครั้ง แบ่งแป้งประมาณ 50g ขนาดกำลังดี จัดวางใส่พิมพ์ อย่าลืมทาเนยขาวที่พิมพ์หรือสเปย์นำ้มันนะคะ เดี๋ยวขนมปังจะติดเอาออกลำบาก
  9. หลังจากใส่พิมพ์ก็นำมาแล็บพักไว้อีก 60 นาที 
  10. นำไข่ผสมน้ำนิดหน่อย มาทาที่ตัวขนมปังด้านบน นำขนมปังเข้าเตาอบใช้ไฟ 170  ใช้เวลา 10 นาทีและลดไฟลง มาเป็น 150 อบต่อ 15-20 นาที อันนี้ต้องดูเองนะเตาใครเตามัน ต้องออกตัวไว้ก่อน อบเสร็จก็นำเนยมาทาที่่ตัวขนมปังนะคะ
  11. หลังจากอบขนมปังเสร็จก็นำมาวางในตระแกรง ขนมปังจะได้ไม่แฉะที่ด้านล่าง
ต้องออกตัวอย่างแรงว่าไม่ได้เก่งอะไร ไม่ได้จบด้านการทำขนมปังมา ทำขนมปังได้เพราะมาจากการลองผิดลองถูกค่ะ อยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนๆ และอยากเป็นกำลังใจให้กับหลาย ๆ คนที่เพิ่งเริ่มต้นทำกันก็แค่นั้น ใครที่ลองเอาสูตรนี้ไปทำก็ส่งผลงานมาอวดกันบ้างนะคะ ถ้าใครอยากดูวิธีการทำเป็นคลิปวีดีโอ ตาทำคลิปไว้ให้แล้วไปติดตามกันได้ที่ช่อง Supermum ทำได้จริงกันได้ค่ะ สำหรับวันนี้ไปลองทำสูตรอื่นต่อ แล้วจะนำสูตรอาหาร เรื่องเล่า ไลฟสไตล์ของแม่บ้านต่างแดนมาฝาก วันนี้ต้องไปก่อนแล้ว สวัสดีค่ะ



ติดตามผลงานกันได้ที่

ติดต่อพูดคุยกันได้ที่
Line id: Tukta1240


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน