การมองเห็นคุณค่าในตัวเอง

 มองเห็นคุณค่าในตัวเอง


ใคร ๆ ก็คงจะรู้ว่าการใช้ชีวิตที่เมืองนอกนั้น ค่าครองชีพสูงมากโดยเฉพาะประเทศที่มีค่าครองชีพสูงอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างออสเตรเลีย ตาอยู่ที่ซิดนีย์มาได้ 14 ปีแล้วค่ะ มาเรียนต่อและก็เจอสามีที่นี่ เราแต่งงานกันและใช้ชีวิตคู่จนมีลูกด้วยกัน 3 คน ครอบครัวเราถือว่าเป็นครอบครัวใหญ่ มีสมาชิกในบ้านทั้งหมด 5 คน ดังนั้นการใช้ชีวิตของครอบครัวเราจึงอยู่บนพื้นฐานของความประหยัด เอ่อเน้นนะคะว่าประหยัด ไม่ใช่ตระหนี่ถี่เหนียว 555 มันก็แค่เส้นด้ายบาง ๆ เนอะแล้วแต่คนจะมอง

ในชีวิตประจำวันของแม่บ้าน Full-Time คือการที่เราทำงานหารายได้ไม่ได้เหมือนก่อน มันเป็นความรู้สึกอึดอัดนะบอกตามตรง แต่ก่อนเราทำงานได้ มีรายรับ อยากกินอะไร อยากได้อะไรก็จัดไป แต่พอมีครอบครัวมีลูกที่ต้องรับผิดชอบเลี้ยงดู ชีวิตแบบเดิม ๆ ก็หายไป มีการปรับตัวทั้งการใช้ชีวิต รายจ่าย รายได้ คือปรับเยอะมาก ๆ แต่ตาไม่เคยลดคุณค่าของตัวเองลงเลยแม้แต่น้อย ตาเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือก็ไปยืมหนังสือที่ห้องสมุดมาอ่าน ถ้าไม่มีเวลาก็จะฟังหนังสือเสียงจากยูทูบ ทำให้เราได้รู้สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน


เด็ก ๆ กับ ทะเล

ตาคิดว่าการเป็นแม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกอยู่บ้านเป็นงานที่สำคัญ ไม่แพ้การไปทำงานนอกบ้าน อาจจะต่างกันตรงที่ไม่มีรายได้ แหมพอเขียนมาถึงตรงนี้ขอเม้าท์ จะบอกว่าไม่มีรายได้ก็ไม่เชิงนะ เพราะว่าเราถือสัญชาติออสเตรเลีย รัฐบาลก็ช่วยเหลือเรื่องค่าเลี้ยงดูบุตรนะคะ ก็ส่งเสียให้จนลูกคนสุดท้องอายุครบ 6-7 ขวบกันเลยทีเดียว อยากรู้ใช่มั้ยล่ะว่าตาได้ค่าเลี้ยงดูเท่าไหร่??

สายเผือกเข้าสิง 555 แต่ละบ้านเค้าให้ไม่เท่ากันหรอกค่ะ ขึ้นอยู่กับรายได้ของครอบครัว ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนลูกเท่ากันแต่รายได้ที่รัฐบาลจ่ายให้ก็ไม่เท่ากัน แหมยังรอฟังอยู่ใช่มั้ยล่ะว่าได้เท่าไหร่ เอาเป็นว่าไม่บอกแล้วกันนะ ก็แค่เก็บเล็กผสมน้อยจนกู้ซื้ออพาร์ทเม้นท์ที่ซิดนีย์ได้ 2 ห้อง กู้ธนาคารนะคะ ก็คือเป็นหนี้นั้นเอง 555 เก็บเล็กผสมน้อยมีเงินวางดาวน์บ้านนั่นเอง

ผัดคะน้าน้ำมันหอย

ตามีวิธีการประหยัดแบบนี้ค่ะ ต้องบอกว่าเราก็เรียนรู้วิธีการประหยัดมาจากการฟังการอ่านเรื่องราวของคนอื่นเหมือนกัน คือตาประหยัดเรื่องซื้อเสื้อผ้า ของใช้ ตาจะไปร้านมือสองที่นี่ร้านขายของมือสองมีเยอะ มีของใหม่ที่ไม่เคยใช้เลยก็เยอะ เค้าเอามาบริจาคกัน และตาก็จะประหยัดกับเรื่องอาหารการกินคือจะไม่กินผักผลไม้นอกฤดูกาล ทำอาหารกินเองที่บ้าน นอกจากจะประหยัดได้มากแล้วยังสะอาดและอร่อยได้รสชาติที่เราชอบอีกด้วย เช่นวันนี้ตาทำเมนูอาหาร ปลาทอด กับผัดคะน้าน้ำมันหอย เด็ก ๆ กินกันแบบว่าเกลี้ยงจานเลยทีเดียว 

ปลาทอด

เมนูอาหารที่ตาทำ ปลาทอด ราคาปลานิล Red Tilapia หั่นสำเร็จแช่แข็ง $12 ทำอาหารกินได้ 2 มื้อ ส่วนผัดคะน้าน้ำมันหอยใส่ไก่สับ ราคาคะน้ากำละ $1.80 ไก่สับ $5 ครึ่งกิโล ราคารวมทั้งหมดของอาหารมื้อเย็นวันนี้ของบ้านเราก็ประมาณสิบกว่าเหรียญ ตีซะว่าไม่เกิน $20 รวมเครื่องปรุงด้วย นั่งทานที่บ้านชิว ๆ ไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องเดินทางไปร้านอาหาร สะอาดและประหยัดมากค่ะ ถ้าเปรียบเทียบกับการออกไปกินอาหารนอกบ้านมื้อนึงก็ไม่ต่ำกว่า $70 แน่นอน

ลูกคนที่สองวิ่งมาแต่ไกล มีปลาด้วยวันนี้ โหมันเป็นของชอบของหนูเลยค่ะหม่าม้า ส่วนลูกสาวคนเล็กก็ไม่รอช้ารีบพูด ของหนูด้วยค่ะ ขอมีส่วนร่วมตลอด หม่าม้าทำยังไงคะทำไมปลามันถึงกรอบจังเลย ผัดผักด้วย หนูชอบน้ำซอสค่ะมันหวานเค็มและหอมมาก แม่ยังไม่ทันจะตอบเลย หันไปกินต่อ คือแค่ขอถามเฉย ๆ ใช่มั้ย 55 กินต่อกันอย่างเอร็ดอร่อย  ลูกได้ความอร่อยกับคุณค่าทางอาหาร  นี่แหละนะเค้าเรียกว่าความสุขในครอบครัว ได้เห็นเค้าเจริญเติบโตขึ้นทุกวัน มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุข คนเป็นแม่อย่างเราก็มีความสุข 

เขียนมาถึงตรงนี้อยากบอกว่ามี 2 สิ่งที่ตาใช้ในการให้คุณค่ากับตัวเองคือ

  1. การตระหนักรู้คุณค่าในตัวของตัวเอง คือตาจะเป็นคนที่เคารพตัวเอง ไม่ว่ากล่าวสิ่งไม่ดีหรือตำหนิตัวเอง ใช่คนเราทำสิ่งไม่ดีเยอะแยะถ้าเราทำผิดเราก็จะไม่ทำอีกนั่นคือบทเรียนที่เราเรียนรู้มันคือประสบการณ์ที่มาสอนเรา
  2. การตระหนักรู้ถึงความสามารถของตัวเอง คือ ตาเชื่อว่าตาเป็นคนมีความสามารถ และพัฒนาตัวเองได้ เราเติบโตได้จากการเรียนรู้ ตาจึงชอบที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

อาชีพแม่บ้านถึงจะเป็นอาชีพที่ไม่สร้างรายได้ แต่ก็เป็นอาชีพที่น่ายกย่อง ตาอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และอยากเป็นกำลังใจให้กับแม่บ้านทั้งหลาย เราคือสุดยอด เราเสียสละเวลา รายได้ ความสุขส่วนตัวมาเพื่อดูแลคนที่เรารัก และเราก็ปรารถนาดีอยากให้พวกเค้าอยู่ดีมีสุข พวกเราคือที่สุดของอาชีพ ที่ไม่มีคำจำกัดความอะไรได้ จงเชื่อมั่น และทำมันต่อไปอย่างมีความสุข ตาเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ

ติดตามผลงานได้ที่





ติดต่อพูดคุยได้ที่



ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ
    อ่านแล้วได้แง่คิดหลายอย่างเลย ทั้งการใช้เงิน การพัฒนาตัวเอง
    เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคะที่ทำให้แม่บ้านอย่างเรา ๆ ได้ตระหนักเห็นคุณค่าในตัวเอง ขอบคุณที่เป็นแบบอย่างรอติดตามผลงานนะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน