งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ ระดับสากล

  
งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล

     คนไทยได้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่มีศิลปะวัฒนธรรมที่สวยงามอ่อนช้อยติดอันดับต้น ๆ ของโลก มีประเพณีที่งดงาม สื่อถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนของคนไทย ยิ้มสยามที่เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก ใคร ๆ ก็รู้จัก และเป็นประเทศที่คนต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อชื่นชมศิลปวัฒนธรรมของเรา


งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล

รูปภาพ ถ่ายรูปแค็ปสกรีนหน้าจอจาก International Culinary union

     ความสวยงามของศิลปะไทยเป็นที่ขึ้นชื่อระดับโลกอย่างเช่น งานฝีมือแกะสลักผักผลไม้ ซึ่งต่างก็เป็นที่ยอมรับกันว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งลวดลายรายละเอียด ความพิถีพิถัน ความอ่อนช้อยและความประณีตของงานแกะสลักผักผลไม้

     มีต่างชาติเดินทางมาที่ประเทศไทยเพื่อที่จะมาเรียนรู้ศิลปะแขนงนี้ และนำไปใช้กับงานและชีวิตประจำวัน นอกจากงานแกะสลักผักผลไม้จะช่วยให้เราได้ผลงานที่สวยงามสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิ ให้เรามีใจจดจ่อกับงานที่ทำ เพราะว่างานแกะสลักจะต้องใช้มีดแกะสลักในการทำงาน ซึ่งมีความแหลมคม ดังนั้นจึงต้องมีความระมัดระวังและมีสติอยู่ตลอดเวลา

งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล

 
แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงไม่เห็นความสำคัญ จนอาจทำให้ศิลปะแขนงนี้หายสาบสูญหรือเปลี่ยนไปเป็นของชาติอื่น ถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มคนที่รักงานแกะสลักและพยายามช่วยกันสืบสานศิลปะแขนงนี้ แต่ก็มีเป็นส่วนน้อยถ้าเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศ


งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล

ตารักงานแกะสลักผักผลไม้และอยากเผยแพร่งานศิลปะนี้ออกไปให้คนต่างชาติรู้ถึงความประณีตวิจิตรบรรจงและสร้างสรรค์ของศิลปะไทยเรา ตาจึงส่งผลงานเข้าร่วมประกวดโดยใช้การแกะสลักเบื้องต้น เพราะต้องการสื่อออกไปว่างานแกะสลักผักผลไม้ง่าย ๆ ก็สามารถนำมาจัดให้สวยงามและสามารถเข้าประกวดได้เช่นกัน การจัดการประกวดครั้งนี้เป็นของ International Culinary Union เป็นการประกวดของทางยุโรป โดยถ่ายรูปผลงานแกะสลักผักผลไม้ และรูปเจ้าของผลงานใส่ชุดเชพ (Chef jecket)  พร้อมกับใบสมัคร ส่งไปทางอีเมล

งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล


งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล


หลักเกณฑ์การตัดสิน 

  1. (50% ของคะแนนทั้งหมด) 1 like = 1 Point และต้องได้ 100 คะแนนถึงจะมีคุณสมบัติได้รับสิทธิเข้าชิงรางวัลของการประกวดครั้งนี้
  2. (อีก 50% ของคะแนนทั้งหมด) จะเป็นการตัดสินโดยดูจากผลงานและข้อมูลที่ได้ส่งเข้าไป จากคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
สำหรับใครที่สนใจเข้าร่วมการประกวดครั้งนี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่

การประกวดครั้งนี้เริ่มตั้งแต่ 01/06/2020 จนถึง 31/08/2020 อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่มีความสามารถด้านนี้ร่วมส่งผลงานแกะสลักกันเยอะ ๆ เพื่อช่วยกันสืบสานงานฝีมือของคนไทยให้คงอยู่ต่อไปถึงชนรุ่นหลัง

งานประกวดแกะสลักผักผลไม้ระดับสากล

แต่ถ้าเพื่อน ๆ แกะสลักไม่เป็นไม่เป็นไรค่ะ ขอแค่กำลังใจให้ตาโดยการช่วยกันโหวตและแชร์ผลงานที่ตาส่งเข้าประกวดในครั้งนี้ ตาใช้ชื่อผลงานว่า Flower Of Paradise ต้องขอขอบคุณเพื่อนสาวน้องแอนแนะนำชื่อนี้มาให้ ตอนนี้ตาเข้าไปอยู่ระดับต้น ๆ 1 ใน 3 แล้ว (Up date 04/08/20) แต่ยังเป็นรองฟิลิปปินส์อยู่ ใจสู้และจะมุ่งมั่นเพื่อสืบสานงานฝีมือแกะสลักผักผลไม้ออกไปให้ต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น ร่วมเป็นแรงใจให้คนไทยอีกคนนะคะ


สำหรับคนที่อยากเรียนรู้งานแกะสลักผักผลไม้ ตามีคอร์สสอนฟรีให้เพื่อน ๆ ที่สนใจได้เข้าไปเรียนรู้กันได้เลยค่ะ หรือถ้าใครอยากได้คำแนะนำในการแกะสลักผักผลไม้ ตาก็มีคอร์สสอนราคาพิเศษด้วย มาค่ะ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งให้ผลงานของคนไทยได้ไปประจักษ์สู่สายตาโลก



ถ้าสนใจสมัครเรียนคอร์ส “สมาธิ” สร้างได้ด้วยปลายมีดแกะสลัก ตอนนี้มีราคาพิเศษ 399 บาทจากราคาปกติ 990 บาท สมัครเรียนและเริ่มเรียนได้เลยค่ะ

รูปภาพ : ประกอบแกะสลักเป็นของผู้เขียน

ติดตามผลงานได้ที่

สอนงานแกะสลักทำเค้กแตงโม สอนออนไลน์ใน Udemy


สอนงานแกะสลักผ่านช่องยูทูป


ให้ความรู้และแนะนำการแกะสลักที่เพจ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน