Carving Knife อุปกรณ์ที่ใช้ในงานแกะสลักของอ่อน

 carving fruit tools


คุณเคยสงสัยมั้ยว่าดอกไม้แกะสลักที่เค้านำมาประดับตกแต่งจานอาหาร เค้าทำยังไง ทำไมมันถึงสวยงามมากจนไม่อยากจะรับประทาน ทั้ง ๆ ที่มันก็สามารถกินได้ แต่เพราะว่าความสวยของชิ้นงานแกะสลัก ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่า มันคงทำได้ยากมาก เลยไม่อยากจะทาน อยากจะแค่ดู ถ่ายถาพและเก็บไว้ในความทรงจำ เพราะว่าเสียดายถ้ากินมันไป บอกมาเลย ว่าคุณก็คิดแบบนั้นเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ?

งานแกะสลักมีหลายแบบ ก็เหมือนกับงานทั้ง ๆ มีทั้งงานแกะสลัก แบบง่าย ๆ ไปจนถึงงานแกะสลักแบบแอดวานซ์ ในการทำงานแกะสลักตัวประกอบที่สำคัญก็คงหนีไม่พ้นกับอุปกรณ์ ที่จะมาช่วยให้งานแกะสลักออกมาวิจิตรงดงาม 

“Carving Knife” อุปกรณ์แกะสลัก ผักผลไม้ สำหรับคนที่ทำงานแกะสลักก็คงไม่มีใครที่ไม่มีมีดหรือว่าอุปกรณ์การแกะสลักจริงมั้ย เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับหากินกันเลยทีเดียว คือถ้าไม่มีก็ไม่สามารถที่จะทำงานแกะสลักให้ออกมาได้ ในแต่ละอุปกรณ์ของงานแกะสลักก็จะมีลักษณะเฉพาะตัว เดี๋ยวเรามาดูกันว่ามีแบบไหนกันบ้างดีกว่า


บทความก่อนหน้านี้ได้เคยพูดถึงมีดแกะสลักไปกันแล้ว วันนี้ตาจะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับอุปกรณ์งานแกะสลักกันบ้าง นอกจากมีดแกะสลักแล้ว ในผลงานการแกะสลักก็อาจจะต้องใช้อุปกรณ์แบบอื่นมาช่วยให้ผลงานดูสวยงาม และดูแตกต่างกันบ้าง อย่างเช่น Carving knife อุปกรณ์แกะสลักที่มีรูปทรง
ต่าง ๆ ไม่วาจะเป็นตัววี ตัวยู หรือจะเป็นตัวหยัก ตรงส่วนที่มีความคมเอาไว้ใช้แกะกับชิ้นงานวัสดุเนื้ออ่อน อย่างเช่นผักผลไม้หรือสบู่

ผักและผลไม้ที่นิยมนำมาแกะสลักโดยใช้อุปกรณ์แบบนี้ส่วนมากก็จะเป็น แครอท, แตงกวา, หัวไชเท้า, Zucchini, Red radish, เป็นต้น แต่ถ้าเป็นแตงโม ฟักทอง แคนตาลูป แอปเปิ้ล จะนิยมใช้มีดแกะสลักแบบตรงกับแบบโค้งมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีอะไรผิดหรือถูกนะจ๊ะ บอกไว้ก่อนพ่อสอนไว้ 55 ส่วนมากก็แล้วแต่ความถนัด ความสะดวก ใครใคร่นำเสนอผลงานด้วยการใช้อุปกรณ์แบบไหนก็แล้วแต่ สุดท้ายแล้วคือผลงานออกมาดูสวยงามวิจิตรตระการตาเป็นพอว่ามั้ย ดังนั้นแล้วการแกะสลักของแต่ละคนก็จะมีการสอนหรือวิธีการที่แตกต่างกันออกไป

มาดูหน้าตาของอุปกรณ์แกะสลักกันค่ะ ว่ามีหน้าตาประมาณไหนเน้อะ อันนี้เป็นอุปกรณ์มีดแกะสลักแบบตัววี เราจะนำมาแกะสลักกับวัสดุเนื้ออ่อน อาจจะนำมาทำเป็นลายของผลงาน เพื่อให้งานดูโดดเด่นหรือว่าจะนำมาทำเป็นกลีบดอกก็ได้แล้วแต่วิธีการแกะหรือแบบของงานแกะสลัก ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่ตาบอกไว้ในบทความก่อนว่า เราต้องคำนึงถึงรูปแบบของงานที่เราจะจัด และเราก็มาวางแผนว่าเราจะใช้งานแกะสลักประเภทไหนบ้าง เป็นดอกไม้ หรือว่าตัวสัตว์ในการตกแต่งผลงาน

1

carving tools

2


carving knifes


3

carving fruit tools

วิธีการใช้งานของอุปกรณ์แกะสลักประเภทนี้คือ

  1. นำวัสดุเนื้ออ่อน เช่นผัก ผลไม้หรือสบู่มาเกลาให้ได้รูปทรงตามที่เราต้องการก่อน
  2. นำอุปกรณ์มาเริ่มทำ เช่นถ้าเราจะทำกลีบดอก เราก็ต้องดูว่าเราต้องการกลีบดอกแบบแหลม กลม หรือว่าแบบมีรอยหยัก และก็นำมากดลงบนชิ้นงานค่อย ๆ กดลงและดันตัวมีดแกะสลักเข้าไปตามความลึกที่ต้องการ ทำแบบนี้โดยรอบ (ดูจากภาพประกอบนะคะ)


อุปกรณ์งานแกะสลักผักผลไม้

วิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์แกะสลักและวิธีการเก็บรักษา


  1. เลือกที่มีขนาดพอดีกับมือ จับถนัด ไม่ใหญ่เกินไป ไม่เล็กเกินไป
  2. เลือกที่มีความคม เพราะจะทำให้ผลงานไม่ช้ำ
  3. เลือกที่ไม่เป็นสนิมง่าย เพราะว่าชิ้นงานของเรานอกจากนำไปโชว์แล้วเรายังนำไปรับประทานได้ด้วย ดังนั้นข้อนี้สำคัญนะคะ
  4. การดูแลรักษา ก็คือหลังจากใช้งานเสร็จทุกครั้งก็ต้องล้างทำความสะอาด และเช็ดให้แห้งสนิท เพราะว่าบางทีตัวด้ามมีดอาจจะทำมาจากไม้ ถ้าเช็ดไม่แห้งสนิทอาจจะทำให้ด้ามไม้ขึ้นราก็ได้
  5. ควรเก็บรักษาไว้ให้มิดชิดห่างไกลมือเด็ก เพราะว่าเป็นของมีคน

ตั้งใจจะเขียนนิดเดียว ไหนยาวไปได้ขนาดนี้ล่ะตัวเธอ 555 นั่นหน่ะซิ ก็แค่อยากแบ่งปันในส่วนที่คิดว่ามีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่มีใจรักงานแกะสลักเหมือนกัน ก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ ตาหวังว่าเพื่อนคงได้ประโยชน์กับบทความนี้ แต่ก่อนจะจบบทความไป ของฝากประชาสัมพันธ์สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้งาานแกะสลักผักผลไม้ ตามีเฟสบุ๊คและช่องยูทูป สอนแกะสลักผักผลไม้เบื้องต้นฟรีไปติดตามกันได้ แล้วเจอกันนะคะ


ติดตามผลงานได้ที่ 



ติดต่อพูดคุยได้ที่


Line: Tukta1240

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน