ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)

 

ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)

การย้ายที่อยู่ใหม่อาจจะเป็นเรื่องยากนิสนึงของคนที่นอนยากเพราะต้องปรับตัวปรับใจ ทุกสิ่งทุกอย่างก่อน แต่สำหรับคนที่เคยเป็นนักเรียน oversea หรือนักเรียนต่างชาติอย่าง Supermum แล้ว ทุกคนรู้ดีว่าการย้ายที่อยู่เป็นเรื่องปกติ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่การย้ายเฉพาะตัวเองแล้วแต่เป็นการย้ายบ้านครั้งใหญ่ที่มีลูกและสามีพ่วงมาด้วย


บ้านใหม่ที่ย้ายไปห่างไกลจากที่เดิมประมาณ 1 ชั่วโมงและที่ตั้งก็ไม่ได้ใกล้กับรถเมล์รถไฟหรือตลาดเหมือนที่อยู่เก่า แต่ที่เลือกที่อยู่ใหม่นี้ก็มีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นใกล้โรงเรียนลูก ใกล้ที่ทำงานคุณพ่อบ้าน ราคาเช่าที่ถูกกว่าที่เดิม ถึงจะไม่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกสบายแต่ Supermum และคุณพ่อบ้านขับรถเป็นทั้งคู่เลยไม่ใช่ปัญหาของพวกเรา ถ้าใครกำลังมีแพลนจะย้ายบ้านก็ขอแนะนำให้เอาปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาเปรียบเทียบดูนะคะ


ก่อนที่จะย้ายที่อยู่ใหม่ Supermum ก็ต้องแจ้งเอเจ้นท์ที่อยู่เก่าก่อน คือการบอกล่วงหน้า 21 วันโดยนับจากวันถัดไปที่เราแจ้งโดยการยื่นเอกสารที่สำนักงานหรือการส่งอีเมลไปให้เอเจ้นท์จะเรียกว่า Tenant Vacate Notice เพื่อที่เราจะแจ้งวันที่ที่เราจะส่งคืนกุญแจบ้าน และเอเจ้นท์ก็จะส่งอีเมลมาแจ้งรายละเอียดเรื่องต่าง ๆ มาให้ไม่ว่าจะเป็นวันที่เราจะคืนบ้าน ค่าเช่าที่เราจะต้องจ่ายถึงเมื่อไหร่และก็ Final Inspection Guide รายละเอียดสำหรับการทำความสะอาดบ้านที่เราอยู่ก่อนส่งคืนเอเจ้นท์


ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)

ที่มารูปภาพ: ผู้เขียนถ่ายเอง

ในกรณีที่เราไม่ทำตามเงื่อนไขเช่นไม่ทำความสะอาดเหมือนตอนที่เราเข้าอยู่อาศัย หรือว่ามีของชำรุดและเราไม่ได้แจ้งในช่วงที่เราอยู่อาศัยก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้เช่า ดังนั้นคำแนะนำเวลามีอะไรเสียหายในบ้านให้แจ้งเอเจ้นท์ทุกเรื่องเพื่อเป็นการบันทึก และควรเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นการเขียนส่งผ่านทางอีเมล อันนี้สำคัญมาก ไม่ว่าจะโทรคุยกับเอเจ้นท์ก็ตามควรมีการส่งอีเมลยืนยันอีกรอบ ไม่เช่นนั้นเราจะถูกปรับจากค่ามัดจำ


ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)

ที่มารูปภาพ: ผู้เขียนถ่ายเอง


ในการติดต่ออะไรก็แล้วแต่สำหรับ Supermum แล้วจะจดลงบันทึกทุกครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้


  1. เบอร์โทรที่เราโทรไป

  2. ชื่อเจ้าหน้าที่รับเรื่อง

  3. วันเดือนปีและเวลาที่เราติดต่อ

  4. ติดต่อเรื่องอะไร

  5. มีการบันทึกเสียงมั้ย? ถ้ามีขอเป็น Reference for this call


จำไว้เสมอว่าต้องบันทึกอย่างนี้ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการติดต่อเรื่องอะไรก็ตาม ประโยชน์ก็คือ ตามเรื่องในครั้งต่อไปง่าย ประหยัดเวลา หาคนรับผิดชอบเรื่องที่เราติดต่อไว้ได้ โดยส่วนมากถ้าเราขอรายละเอียดเหล่านี้เอาไว้เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องจะรีบจัดการทำเรื่องให้เพราะเค้าก็ไม่อยากมีปัญหาภายหลัง อาจจะดูเหมือนเป็นหน้าที่ของเลขานุการไปหน่อย แต่ว่ามันเป็นผลประโยชน์ของเราและควรทำให้เป็นนิสัยความเคยชินค่ะ


ในการทำความสะอาดบ้านเพื่อคืนเอเจ้นท์สามารถจ้างบริษัททำความสะอาดหรือจะทำเองก็ได้ค่ะ ราคาก็อยู่ที่จำนวนห้องและอื่น ๆ ตามเงื่อนไขของบริษัททำความสะอาดแต่ละที่ไม่เหมือนกัน อันนี้ขอไม่ลงลึกเพราะว่า Supermum ทำความสะอาดเองทั้งหมดไม่ได้จ้างบริษัท เคล็ดลับในการทำความสะอาดของ Supermum ก็คือใช้ Baking Soda + น้ำส้มสายชู + น้ำร้อน แค่นี้เลยค่ะเอาอยู่ขจัดคราบความมันออกได้ดีมากขอแนะนำ ส่วนพื้นพรมก็ไปเช่าเครื่องสตรีมพรมจาก Bunning รวมน้ำยาทำความสะอาดด้วยก็ประมาณ $50


หลังจากที่รู้ว่าได้ที่อยู่ใหม่แล้วก็เริ่มแพคข้าวของวันละนิดวันละหน่อยตามกำลังศรัทธา เอ้ย!!!!ไม่ใช่ ตามกำลังที่มีค่ะ 555 และก็ทยอยทำความสะอาดไปทีละจุด เพราะว่า Supermum เป็นแม่บ้าน Full-Time เราไม่ได้สร้างรายได้แต่เราก็สามารถช่วยคุณพ่อบ้านประหยัดได้ อันนี้เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการใช้ชีวิตคู่ของ Supermum นอกจากจะภูมิใจในตัวเองแล้วยังทำให้คุณพ่อบ้านรู้สึกว่าเราได้ช่วยแบ่งเบาภาระของเค้าด้วย


ข้างล่างนี้เป็นรายละเอียดที่เอเจ้นท์ส่งมาให้สำหรับการทำความสะอาดก่อนส่งคืนบ้าน


ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)


ที่มารูปภาพ: ผู้เขียนถ่ายเอง


และแล้วในวันที่ 10/12/20 เวลาประมาณ 11:15pm เอเจ้นท์ก็มาตรวจบ้านตามที่เราได้แจ้งเอาไว้ในอีเมล เปิดบ้านมาเอเจ้นท์ชมว่าย้ายของเร็วมาก ตอนแรกยังคิดว่ายูจะย้ายของทันหรอ ยูดูแลบ้านดีมากเลยนะสะอาดเหมือนตอนย้ายเข้าเลย เดี๋ยวขอดูรายละเอียดบ้านก่อนนะ และเอเจ้นท์ก็เข้าไปตรวจสอบความสะอาดของห้องต่าง ๆ อืม ยูช่วยเช็ดตรงนี้เพิ่มเติมหน่อยนะและก็ต้องเอา Hook ที่ติดข้างฝาออกด้วย ดีนะคุณพ่อบ้านซื้อตัวที่ติดฝาผนังอย่างดีของ 3M มาใช้เลยเอาออกง่ายไม่เป็นรอยและสีก็ไม่หลุดติดออกมาด้วย 3M Value pack


แนะนำว่าให้ใช้ของดีนะคะเพราะถ้าใช้ของถูกจะมีปัญหาตอนเราเอาออก ถ้าสีหลุดเราต้องทาสีคืนด้วย  หลังจากที่ทำตามเอเจ้นท์บอกและคืนกุญแจเรียบร้อย เอเจ้นท์แจ้งว่าเราจะได้รับเงินมัดจำคืนเต็มจำนวน ก็ไม่แปลกใจนะ เพราะตั้งแต่เช่าบ้านมากี่ที่ก็ได้เงินมัดจำคืนเต็มจำนวนทุกที่เพราะเราดูแลบ้านเช่าเหมือนเราดูแลบ้านตัวเองเลย


รูปข้างล่างคือรูปของบ้านที่ทำความสะอาดเรียบร้อยรอเอเจ้นท์มา Final Inspection 


ขั้นตอนการขอคืนเงินมัดจำบ้าน (ชีวิตในต่างแดน)

ที่มารูปภาพ: ผู้เขียนถ่ายเอง


ในวันต่อมาเอเจ้นท์ก็ส่งใบ Fair Trading

สำหรับเคลมเงินมัดจำมาให้เรากรอกราย

ละเอียดของธนาคารและเซ็นต์ชื่อส่งกลับ

ไป โดยส่งผ่านทางอีเมล หลังจากที่

เอเจ้นท์ได้รับเอกสารพร้อมรายละเอียด

แล้วก็จะส่งเรื่องต่อให้ Fair Trading

ทำเรื่องคืนเงินมัดจำ และวันถัดมาก็ได้รับ

ข้อความจากมือถือ Nsw Rental Bonds

Online:Bond เลขที่ S4414xx-x

Has been released ตอนนี้ก็รอเงินเข้า

บัญชีอย่างเดียวค่ะ อาจจะช้าหน่อยเพราะ

ว่าดันมาอยู่ในช่วงวันหยุดคริสต์มาสและ

ปีใหม่อีก ไม่เป็นไรยังไงก็เรียบร้อยไป

อีกหนึ่งเรื่อง


Supermum ขอแนะนำอุปกรณ์สำหรับ

ทำความสะอาดบ้านคืนเอเจ้นท์ค่ะ



Ajax Spray n' Wipe MultiPurpose

Antibacterial Disinfectant Cleaner

Trigger Surface Spray Lemon

Citrus Made in Australia 500mL

สนใจกดที่นี่ น้ำยาทำความสะอาด

แบบสเปรย์ ใช้งานง่าย ราคาถูก




Arm & Hammer Baking Soda-4LB (01170 สนใจกดที่นี่ เบกกิ้งโซดาบอกเลยว่าใช้ดีจริงทำความสะอาดได้ครบทุกสิ่งอย่าง ควรมีติดบ้านไว้สำหรับแม่บ้านทั้งหลายค่ะคุณขา


MR.SIGA Microfiber Cleaning Cloth,

Pack of 24,Size:12.6" x 12.6" ผ้าตัว

นี้ใช้ดีมากสำหรับเช็ดกระจกให้เงางาม

ประเภทใสเดินชนหัวแตกกันเลยทีเดียว

สนใจกดที่นี่



BOOMJOY Nitrile Cleaning Gloves, Scrubbing Gloves for Cooking, Washing Kitchen, Bathroom, Car & More, Heavy Duty, Creamy White, 3 Pairs, Size-XL

ทำความสะอาดทั้งทีจะขาดไม่ได้เลยสิ่งนี้ขอบอก มือไม้แห้งกร้านจากน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาด ดังนั้นเราต้องปกป้องมือของเราด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างถุงมือ ซื้อมาอย่างคุ้มใช้ดีทนทานยาวนาน สนใจกดที่นี่



หวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังจะย้ายบ้านและทำความสะอาดบ้านเพื่อส่งคืนให้กับเอเจ้นท์ และกลับมาเจอกันใหม่กับบทความดี ๆ มีสาระของแม่บ้านในต่างแดน เรื่องราวการประหยัดและสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้พร้อมการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการใช้ชีวิต กดติดตามไว้นะคะจะได้ไม่พลาด วันนี้ต้องลาไปก่อนค่ะ บาย





อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ




                   

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน