ไรฝุ่น เป็นอย่างไร ? ภัยเงียบตัวร้ายของโรคภูมิแพ้

 

รูป ไรฝุ่น

อัชเช่ย!!! อัช อัช อัชเช่ย !!! สองสามอาทิตย์แล้วค่ะ ทำไมไอจามบ่อยจัง คันตามตัวอีก ใครเคยเป็นกันบ้างมั้ยคะ??


เอ๊ะ!! หรือว่า Supermum จะโดนพี่โคเข้าแล้ว ว้าววว ไม่นะไม่ใช่พี่โควิดแน่นอน อิฉันไม่ได้ออกไปไหน นอกจากขับรถไปส่งลูกแล้วก็กลับบ้าน 


หรือว่าเราจะเป็นภูมิแพ้ล่ะ เอ !!! ก็ไม่แน่น และภูมิแพ้เนี่ย แก่แล้วก็เป็นได้ด้วยหรอ เราคิดว่าภูมิแพ้น่าจะเป็นตั้งแต่ตอนเล็ก ๆ นะ เดี๋ยวไปหาคำตอบกันดีกว่า อากู๋จ๋า ( google ) ช่วยแนะนำที


ตายเลี้ยว !!! โรคภูมิแพ้ คนไทยร้อยละ 10 -15% เป็นในเด็กและผู้ใหญ่ โรคภูมิแพ้เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหอบหืด, โรคหวัดภูมิแพ้ เป็นโรคที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก สงสัย Supermum จะเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นค่ะทุกคน 


ตัวไรฝุ่น Dust mite


ไรฝุ่นคือ ? และเราจะจัดการได้อย่างไร


ไรฝุ่น ภาษาอังกฤษเรียกว่า Dust Mite คือ แมลงที่มีขนาดเล็กมากค่ะทุกคน เล็กจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ขนาดความยาวของไรฝุ่นประมาณ 0.1-0.3 มิลลิเมตร อาศัยปะปนอยู่กับฝุ่นในบ้านของเรานี่แหล่ะ และอาหารโปรดปรานของไรฝุ่นก็คือ เซลผิวหนังที่ผลัดออกมาของพวกเราค่ะ


อาการของโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นคือ


คัดจมูก คันตา ไอจามบ่อย น้ำมูกไสไหลเอง คันคอ 


วิธีการรักษาโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น 


  1. กำจัดตัวไรฝุ่น

  2. ดูแลทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

  3. ไม่ควรเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในที่นอน

  4. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

  5. ซักเครื่องนอนด้วยความร้อน 60 องศาเวลา 30 นาที 2 ครั้งต่อเดือน

  6. นำเครื่องนอนตากแดดจัดทุกสัปดาห์ อย่างน้อย 30 นาที

  7. หลีกเลี่ยงการใช้พรม


อาการ ไรฝุ่น เป็นอย่างไร


ไรฝุ่น อันตรายมั้ย ?


ไรฝุ่นอาจจะไม่ได้เป็นแล้วเสียชีวิตเหมือนกับโรคร้ายแรงอื่น ๆ แต่จากอาการของโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นจะทำให้ชีวิตประจำวันของคุณดำเนินได้ลำบาก จากอาการที่ได้กล่าวมาข้างต้น 


หลายคนอยากรู้ว่าภูมิแพ้นั้นจะมีโอกาสหายขาดมั้ย ??

จากที่ Supermum หาข้อมูล โรคนี้ไม่สามารถหายขาดได้ แต่สามารถป้องกันและบรรเทาได้ค่าาา


มียาที่สามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้นี้ ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์ฉีดทางปากที่ไปช่วยขยายหลอดลม ยาทาผื่นจากอาการแพ้ และอื่น ๆ แต่ทั้งหมดนี้จะดีมากขึ้นถ้าเราหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้เกิดอาการของโรค


Supermum โทรไปคุยกับเพื่อนเล่าอาการให้ฟัง เพื่อนแนะนำผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่นตามที่นอนและของใช้ในบ้าน ใช้งานง่ายมาก เลยสั่งมาลองใช้ โอ้ยตายเลี้ยว เป็นสเปร์ยฉีดพ่นลงบนที่นอน และใช้พลาสติกคลุมให้มิดทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงทำซ้ำทุกสองสัปดาห์หลังจากนั้นก็ฉีดพ่นซ้ำเดือนละครั้ง 


สำหรับตุ๊กตาของลูกน้อยที่ชอบเอามากอดหรือผ้าห่มที่เด็ก ๆ ติดกันจนเราเรียกว่าผ้าเน่า 555 ผ้าม่าน หมอน โซฟา พหม เราก็ฉีดแค่อาทิตย์เว้นอาทิตย์ค่ะ หลังจากนั้นก็ฉีดพ่นเดือนละครั้ง 


ที่สำคัญผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่นตัวนี้ใช้สารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติทั้งหมด ทดสอบจากศูนย์วิจัยไรฝุ่นของโรงพยาบาลศิริราชแล้วว่าสามารถกำจัดไรฝุ่นได้ 100% 


สเปร์ย กำจัดไรฝุ่น Hoko


เป็นขวดสเปร์ย ใช้กำจัดไรฝุ่น ที่นอน แก้คัน ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเพราะไม่ได้อัดแก๊ส ขวดจับถนัดมือ หัวสเปร์ยสร้างแบบละอองละเอียดใช้งานได้นานกว่า มีกลิ่นหอมของสมุนไพร ให้ความรู้สึกสดชื่น 


มาถึงตอนนี้อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะว่ายี่ห้ออะไร ยี่ห้อนี้เลยจ้า ขอแนะนำยี่ห้อ HOKO ราคาเอื้อมถึง เหมาะสำหรับแม่บ้านสายประหยัดอย่างเรา อิอิ ไปหาซื้อกันได้ตามร้านทั่วไป เช่น lazada


หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ทุกคน แล้วกลับมาเจอกันใหม่กับบทความดี ๆ ที่ Supermum ( Take it easy life ) จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปเสียเวลาลองผิดลองถูกค่ะ บาย ฟอร์ นาว



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 
                 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน