ทำความสะอาด สุสานน่ากลัวมั้ย? ตีแผ่ชีวิตแม่บ้านกับงานพิเศษในออสเตรเลีย

 

ทำความสะอาดสุสานน่ากลัวมั้ย ตีแผ่ชีวิตแม่บ้านกับงานพิเศษในออสเตรเลีย

สวัสดียามเช้าวันอังคารกับการเร่งรีบไปทำงานของแต่ละคนวันนี้อากาศซิดนีย์ก็หนาวเย็นตามปกติ แต่ก็มีแดดออกมาเพิ่มความสดใส อยากจะส่งความเย็นไปที่เมืองไทยจังเลย เห็นมีแต่คนบอกว่าร้อนมากกกก 


วันนี้ Supermum กำลังเดินทางไปทำงานที่สุสาน ทุกคนคงสงสัยว่าไปทำอะไรที่สุสานใช่มั้ย??? เดี๋ยววันนี้จะมาเหลาให้เพื่อน ๆ ฟัง เป็นอีกหนึ่งอาชีพของคนไทยที่นี่ค่ะ 


อาชีพที่ว่าก็คืออาชีพทำความสะอาด อาชีพยอดฮิตติดอันดับของนักเรียนต่างชาติ ทุกที่ต้องมีคนทำความสะอาด เป็นงานที่ฝึกกันได้โดยใช้เวลาไม่นาน จึงเป็นอาชีพยอดฮิตยังไงล่ะคะ


Chapel สถานที่จัดงานศพที่ซิดนีย์
ห้องจัดพิธีงานศพ

เป็นการทำความสะอาดสถานที่จัดงานศพ โดยหน้าที่หลัก ๆ ก็ตามที่บอกก็คือทำความสะอาด 😂😂 อ่ะล้อเล่น โดยเฉพาะช่วงนี้มีโควิดก็จะต้องมีการทำความสะอาดบ่อยขึ้น ต้องเช็ดต้องถูด้วยแอลกอฮอล์เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโควิด อินเทรนด์สุด ๆ ใช่มั้ยล่ะ เป็นอาชีพสำคัญมากกกก ถ้าถามว่าทำความสะอาดสุสานน่ากลัวมั้ย ?? ตอบตรง ๆ นะสำหรับ Supermum ไม่น่ากลัว เพราะเราไม่ได้เห็นศพหรือสิ่งอะไรที่ทำให้เราหวาดกลัว นอกจากหลุมศพเป็นร้อย ๆ หลุมที่เราต้องเดินผ่านก่อนจะเข้ามาทำงาน เห็นแล้วก็ปลงกับชีวิต จริง ๆ นะ


Supermum ทำงานหลากหลายอาชีพในออสเตรเลียไม่ว่าจะเป็นเชฟ, ผู้ช่วยหมอฟัน, ทำความสะอาด, เด็กเสิร์ฟ, เด็กล้างจานหรือแม้แต่ล้างรถก็เคยนะ มันคือประสบการณ์ที่อยากจะแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ 


สถานที่ัจัดงานศพที่ซิดนีย์ chapel
สถานที่จัดงานศพ

ถึงแม้ว่าวันนี้ Supermum จะเป็นคนที่นี่และจบการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรแล้วก็ตาม แต่ว่ามีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ซึ่งบางทีเราก็ไม่สามารถที่จะทำงานในสายงานที่จบมาได้ เพราะหน้าที่หลักของ Supermum คือดูแลลูก 3 คน จะเอาลูกไปฝากหลังเลิกเรียนก็ไม่คุ้มเพราะแพงมาก ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือครึ่งหนึ่งก็ตาม ดังนั้นการดูแลลูกเองจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด


งานทำความสะอาด Chapel
ห้องน้ำ

งานทำความสะอาดนี้ ไม่ใช่ให้ไปทำความสะอาดสถานที่ฝังศพหรอกนะคะ เดี๋ยวพอเห็นว่าทำความสะอาดสุสานจะเข้าใจผิด งานนี้คือทำความสะอาดห้องจัดงาน ( Chapel ) โบสถ์หรือสถานที่สวดอภิธรรมค่ะ นอกจากนี้ก็ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ห้องอาหารพนักงาน และทำความสะอาดรอบนอกสถานที่จัดงานด้วยค่ะ


ไม่มียูนิฟอร์มของบริษัท แต่ใส่เสื้อและกางเกงสีดำรองเท้าผ้าใบ และใส่เสื้อกั๊กสีส้ม ( Safety Vest ) แต่ละจุดจะมีพนักงานคนเดียว แต่ถ้างานไม่ยุ่งก็จะมาร่วมด้วยช่วยกัน ที่ Supermum เลือกทำงานนี้ก็เพราะว่าเวลามันเหมาะกับอาชีพหลักของ Supermum คืออาชีพแม่บ้าน เข้างาน 9:30 am - 13:30 pm ( 4 ชั่วโมง ) ส่งลูกเข้าเรียนแล้วก็นั่งรถไฟไปทำงาน 10 นาที เลิกงานเสร็จก็ขับรถมารอรับลูกที่โรงเรียน แหม!! เหมาะเจาะมากกก ส่วนรายได้ของอาชีพนี้ก็อยู่ที่ประมาณ $18 - $22 ต่อ ชั่วโมง


งานทำความสะอาด Chapel
ห้องอาหารและห้องอาบน้ำของพนักงาน

แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำงานนี้ได้นะคะ เพราะมีหลายคนมาฝึกงานแล้วรู้สึกไม่ชอบงานแบบนี้ก็เยอะ เพราะต้องดูฝุ่น กวาดพื้น ถูพื้น เก็บขยะ ล้างห้องน้ำ ขัดส้วม เช็ดกระจก บางคนรับไม่ได้ อันนี้ก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน เลือกเอาที่เบิกบานจ้าาา 😂😂😂 


สำหรับ Supermum แล้ว ทำได้หมดถ้าสดชื่น ฮ่าฮ่า ทำไมอ่ะหรอ บางทีเราก็ต้องดูว่าอะไรเหมาะสมกับเรามากที่สุดในช่วงเวลานี้ โควิดมันมาสอนให้ทุกคนรู้ว่าต้องมีอาชีพเสริมควบคู่อาชีพหลัก การที่ได้ออกมาทำงานนิด ๆ หน่อย ๆ มันก็ได้สร้างประสบการณ์และคุณค่าให้กับตัวเอง ถึงแม้ว่างานนั้นมันอาจจะไม่ใช่งานที่เราอยากทำก็ตาม ก่อนจะจากกันไปก็เอาเตาเผาศพของต่างประเทศมาฝากเพื่อน ๆ เพื่อเป็นประสบการณ์กันค่ะ


เตาเผาศพเมืองนอก
เตาเผาศพ

Supermum ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน โดยเฉพาะคุณแม่ทั้งหลายที่อยากทำงานแต่ติดที่ต้องดูแลลูก ลองหาอะไรที่เหมาะกับเราดูนะคะ ถึงแม้ว่า Supermum ทำงานนี้แต่ก็กำลังเรียนรู้อาชีพอื่นเสริมไปด้วย หลังจากลูก ๆ โตกันหมดแล้วเราก็จะได้พร้อมที่จะทำอะไรที่เราอยากทำได้เลย 


สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว กลับมาเจอกันใหม่กับบทความดี ๆ มีสาระสไตล์แม่บ้าน ที่มาแบ่งปันเรื่องราวการใช้ชีวิตในออสเตรเลีย จากประสบการณ์ตรง ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวต่าง ๆ ก็กดติดตามหรือจะไปตามติดกันได้ที่ช่องยูทูบ Supermum นะคะ วันนี้ต้องไปแล้วค่ะ บาย ฟอร์ นาว


เครื่องดูดล้างทำความสะอาดพื้น แบบเปียกและแห้ง


แปรงทำความสะอาด ถูพื้น




อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 
                 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน