ไม่อยากพลาด ต้องอ่านก่อนคิดจะย้ายประเทศ

ไม่อยากพลาด ต้องอ่านก่อนคิดจะย้ายประเทศ
ที่มารูปภาพ: canva.com
 

กระแสย้ายประเทศยังคงกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ใคร ๆ ก็มักจะคุยกันเรื่องนี้แทบทั้งนั้น คุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า?? ถ้าใช่ มาลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ จากประสบการณ์ตรงของคนต่างประเทศดูค่ะ


ทีมออสเตรเลีย 🇦🇺 ใช่ค่ะ Supermum อยู่ซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียประมาณ 15 ปีแล้วค่ะ ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าสิ่งที่มาแบ่งปันกันในวันนี้คือประสบการณ์ตรง ผู้อ่านกรุณาใช้วิจารณญาณในการรับสื่อด้วย ไม่อยากให้มีดราม่า 😅😅


ซิดนีย์ โอเปล่าเฮ้าส์ ออสเตรเลีย

ที่มารูปภาพ: canva.com

Supermum ตั้งใจมาทำงานขายแรงงานเก็บเงินได้สักก้อนก็จะกลับบ้านเกิด สิ่งที่ Supermum อยากจะแนะนำเพื่อน ๆ ก็คือก่อนไปต่างประเทศควรศึกษาหาข้อมูลก่อนการเดินทางไม่ว่าจะเป็น วีซ่า ค่าครองชีพ การอยู่อาศัย อาหารการกิน ดินฟ้าอากาศ รายได้ การศึกษาและอื่น 


หาข้อมูลได้จากที่ไหนบ้าง ก่อนที่ Supermum จะมาออสเตรเลียก็ไปหาข้อมูลต่าง ๆ จาก Pantip ห้องคนไกลบ้านค่ะ แต่ตอนนี้มีแหล่งข้อมูลเยอะกว่าแต่ก่อน ทั้งเว็บบอร์ด, ยูทูบ, เฟซบุ๊ก จะมีกลุ่มเฉพาะเลยค่ะ


ในการขอวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลียก็มีหลายวีซ่า เช่น วีซ่าท่องเที่ยว, วีซ่านักเรียน, วีซ่าติดตาม, วีซ่าทำงาน เป็นต้น แต่ละวีซ่าก็จะมีเอกสารที่ต่างกันออกไป เราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับวีซ่าได้ที่เว็บไซด์ของออสเตรเลียเลยค่ะ Australia Immigration


หลังจากที่เราได้ข้อมูลแล้ว เราก็สามารถตั้งเป้าหมายได้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ทั้งเอกสารที่จะต้องยื่นของวีซ่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พักอาศัย ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น และการปรับตัวในสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ดี 


student oversea
ที่มารูปภาพ: canva.com

บางคนมาแบบตัวคนเดียว ไม่มีญาติพี่น้อง มาตายเอาดาบหน้า เอ๊ะ!!! มันคุ้น ๆ 😂😂 เพราะ Supermum ก็มาแบบนั้นค่ะ

ปัญหาแรกที่เจอคือเวลา มันมีปัญหายังไงใช่มั้ย?? หลายคนคงอยากรู้ ตอนที่ Supermum มาถึงเขาเพิ่งปรับเวลากันค่ะ เวลา 1 ทุ่มกว่า ข้างนอกยังแดดออกดูเหมือน สามสี่โมงเย็น ไอ้เราก็ งง คิดว่านาฬิกาเสียสะอีก ต่อมาก็เจอ bed bug แมลงตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ตามที่นอนที่สกปรก โอ้ย!!! ไม่อยากจะเหลา จัดหนักถึงขนาดเข้าโรงพยาบาลกันเลย คือประสบการณ์แย่มาก


แต่ถามว่าสู้มั้ย ยกนิ้วชูสองนิ้วแล้วไปต่อ สิ่งเหล่านี้เข้ามาเพื่อพิสูจน์ความอดทนของเรา อุ้ย! เกือบลืมเหลายาวไปหน่อย กลับมาที่การขอวีซ่า ตอนที่มาก็ขอวีซ่านักเรียน มาเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียว 6 เดือน เอเจ้นท์แนะนำว่าอายุเยอะไปหน่อยตอนนั้นอายุ 30 แล้วค่ะ ขอวีซ่าเรียนระยะสั้นแล้วค่อยมาต่อวีซ่ายาวที่หลัง 


ขอวีซ่า visa australia

ที่มารูปภาพ: canva.com

อย่าถามรายละเอียดเรื่องค่าเรียน ค่าวีซ่า นะจ๊ะตัวเธอ ไม่ใช่ไม่อยากบอก แต่ว่าจำไม่ได้ อิอิ คือมันนานมากแล้ว และก็ไม่กล้าให้ข้อมูลเพราะว่า ที่นี่เขาก็เปลี่ยนกฎระเบียบกันบ่อย ถ้าอยากได้ข้อมูลที่แน่นอนแนะนำติดต่อเอเจ้นท์นักเรียนที่ดูแลโดยตรงจะดีกว่า แต่สิ่งที่ Supermum อยากแนะนำและควรถามเอเจ้นท์ก็คือ


  1. รายจ่ายค่าเรียนทั้งหมด หมายความว่าอย่างไร ? การขอวีซ่านักเรียน ก็จะมีแบบว่า คอร์สสั้น คอร์สยาว คอร์สสั้นคือเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียว จะได้วีซ่าสั้น ส่วนคอร์สยาวคือเรียนภาษาอังกฤษกับคอร์สเรียน Certificate ต่าง ๆ อันนี้จะได้วีซ่ายาว 

  2. ค่ายืนขอวีซ่า

  3. Bank statement ที่ต้องเตรียม ก็คือเงินในบัญชีธนาคาร

  4. เอกสารประกอบต่าง ๆ เช่น เอกสารที่ทำงาน, วุฒิการศึกษา, ใบทหาร, ทะเบียนสมรส, เป็นต้น

  5. สิ่งทีต้องเตรียมก่อนเดินทาง ถึงแม้เราจะศึกษาหาข้อมูลมาบ้างแล้ว แต่ถ้าได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากเอเจ้นท์ก็ยิ่งดี เพื่อที่จะได้เตรียมตัวมากขึ้น เช่นเสื้อผ้า จะได้จัดมาให้เข้ากับอากาศ อาหาร ที่เอาเข้ามาได้ ก่อนที่เราจะปรับตัวให้คุ้นเคยกับอาหารที่อาจจะไม่ถูกปากเรามากนัก


้้สะพานฮาเบอร์บริต ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
ที่มารูปภาพ: canva.com

วันนี้ Supermum เอารายละเอียดคร่าว ๆ มาแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจหรืออยากวางแผนเป้าหมายในอนาคต เดี๋ยวบทความหน้าจะมาเล่าเรื่องอาชีพ รายได้ ของคนไทยในออสเตรเลียให้ฟังกัน พร้อมเรื่องราวชีวิต สวัสดิการต่าง ๆ ของคนที่นี่ Supermum จะทยอยนำมาแบ่งปันกัน สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องราวคนไทยในออสเตรเลียมากขึ้นก็เข้าไปติดตามยูทูบกันได้ที่ Supermum สำหรับวันนี้ต้องไปก่อนแล้ว ราตรีสวัสด์ค่ะทุกคน

           


อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 
                 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน