สิ่งที่ต้องรู้ก่อน ขายบ้าน ในออสเตรเลีย

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนขายบ้านในออสเตรเลีย


สวัสดีค่ะ กลับมาเจอกันอีกครั้งในวันฝนพรำ ช่วงนี้อากาศที่ซิดนีย์ทั้งหนาวทั้งฝน สับสนกับชีวิต ไปไหนมาไหนหอบเสื้อกันหนาว เสื้อกันฝน ร่ม วนเวียนกันไป ฤดูกาลที่ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง

แหม!! อย่าว่าฤดูกาลเลยจ้า ใจคนเรายังเปลี่ยนกันได้ทุก 5 นาทีใช่เปล่า ?? วันนี้ Supermum จะมาแบ่งปันประสบการณ์การขายบ้านในซิดนีย์ ต้องบอกก่อนว่ามันคือประสบการณ์ตรง

แรกเริ่มเดิมที เราต้องการจะขายอพาร์ตเมนต์นี้ตอนปีที่แล้ว แต่ว่าพี่โควิดมาสะก่อน และบวกกับเราได้คนเช่าบ้านที่ดี เลยเก็บเอาไว้ จนมาถึงจุดหักเห ต้องบอกว่ามันคือจุดหักเหจริง ๆ คือเราไปจองที่ดินที่เมลเบิร์ล และต้องวางเงินมัดจำ พอเราเอาเงินไปวางทางโน้น เงินในบัญชีก็หาย เหมือนใจเราที่หายไปด้วย 😂😂😂


ฝนตก


เมื่อตัดสินใจขาย Supermum ก็ติดต่อหาเอเจ้นท์ที่รับขายบ้าน จริง ๆ แล้วเอเจ้นท์ที่ติดต่อไปก็คือเอเจ้นท์ที่เป็นคนขาย และเป็นคนดูแลอพาร์ตเมนต์นี้ให้อยู่แล้ว รายละเอียดเค้าเลยรู้ดี แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เอเจ้นท์ที่ดูแลเราก็ได้ เราสามารถหาที่อื่นได้เพื่อเปรียบเทียบ แต่ที่ Supermum เลือกเอเจ้นท์นี้เพราะเรารู้ว่าเค้าทำงานเป็นยังไง ที่สำคัญเค้าลดค่าคอมมิชชั่นให้ด้วย ซึ่งที่อื่นก็จะเสียค่าคอมจากจากขายประมาณ 2.5 - 3% แต่เอเจ้นท์นี้เค้าลดให้เหลือ 1.7% รวม Gst 


ขั้นตอนก็มีดังนี้ เราเข้าไปคุยกับเอเจ้นท์ ตกลงทำสัญญากันว่าอนุญาตให้เอเจ้นท์เป็นคนขายบ้านให้ โดยมีรายละเอียด ตามที่เขากำหนด แนะนำว่าก่อนจะเซ็นต์ ก็อ่านให้ละเอียดนิดนึงจ้า Supermum ไม่เอาอันไหนก็ขีดค่อมที่ตรงนั้นเลย และก็เซ็นต์รับรองอีกที อย่างเรื่องระยะเวลา ในเอกสารกำหนด 90 ในการขาย ถ้าเอเจ้นท์ขายไม่ได้เราสามารถยกเลิกได้ โดยการเขียนจดหมายแจ้งเอเจ้นท์ และจะมีผล 30 วัน OMG 😱 

โอ้มายก๊อด นานเกิ้น ขีดค่อมสิคะรอไร ให้เวลาเดือนครึ่งพอ ถ้าขายไม่ได้ก็ขอเปลี่ยนคนขายใหม่ดีกว่า

ขายบ้าน



นอกจากค่าคอมจากการขายแล้ว ยังมีค่าโบรชัวร์ ค่าป้าย ค่าลงโฆษณาบนเว็บไซด์ 2 เว็บ realestate.com.au and domain.com.au ขอแบบจัดเต็ม diamond package ไปเลย โดนไป $2,500 แต่ถ้าเลือกแบบ Gold ราคา $1,800 ก็มีนะคะ ปกติต้องจ่ายก่อน แต่เอเจ้นท์นี้บอกว่าเราทำธุรกิจร่วมกันมานาน ค่อยจ่ายตอนขายบ้านเสร็จเลย แหม !!  ชอบเลยข้อเสนอแบบนี้


ในการขายบ้านก็ต้องคำนึงด้วยว่า คนเช่าบ้านของเราเค้าจะรำคาญจนต้องย้ายออกก่อนเวลากำหนดมั้ย เพราะบางคนไม่ชอบให้มีคนอื่นเข้ามาดูบ้าน ดังนั้นต้องรีบขายได้ให้เร็วที่สุด


สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนขายบ้านในออสเตรเลีย


หลังจากติดต่อกับเอเจ้นท์แล้ว ก็ได้เวลาติดต่อกับทนาย ทนายที่ Supermum ใช้ก็คือทนายคนที่ซื้ออพาร์ตเมนต์นี้นั่นแหละ ฮ่า ฮ่า เอาสะดวก แต่จริง ๆ เลยนางดูแลดี ทำงานเร็ว ถามบุ๊บตอบปั๊ป จะเปลี่ยนทำไม ค่าทนายก็ไม่ต่างจากที่อื่น ก็ประมาณ $1,150 แต่ค่า Title Search อันนี้ต้องบอกว่าแพงเว่อร์วัง ทนายโทรมาบอกด้วยน้ำเสียงที่ตกใจมาก นางบอกว่าฉันคิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ $250 แต่ของยู นี่มันอะไรกันนี่ มีถึง 42 Title ฉันเห็นทีแรกตกใจมาก แต่ยังไงก็ต้องมีเพราะมันเป็นการอับเดทของ Sale contract ซึ่งเราจะต้องมีให้ผู้ซื้อหรือผู้ที่สนใจซื้อเอาไปให้ทนายของเขาดูเรื่องเอกสาร


ถามทนายต่อว่า นานแค่ไหนกว่าจะได้ new update sale contract ทนายบอกว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะเยอะมาก ถึงตรงนี้หลายคนคงอยากรู้ว่าเราขายบ้านแบบไหน Supermum ขายแบบ Auction หรือว่าประมูลนั่นเองค่ะ เพราะคนอื่นที่ขายในตึกเดียวกันเค้าขายแบบตั้งราคาขายเลย แต่ของ Supermum เราให้เอเจ้นท์ดูตลาดและก็จัดประมูล ไม่ชอบเหมือน อยากได้ที่แตกต่าง 😂😂 ใครสนใจลงทุนก็เข้าไปดูกันได้เลยค่ะ ขายพร้อมคนเช่า เช่ากันมาแบบยาวนานนนน บ้านที่ขาย bankstown


สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนขายบ้านในออสเตรเลีย


เขียนมาแบบยืดยาว เดี๋ยวบทความหน้าจะมาเหลาให้ฟังกันต่อ กับการประมูลบ้านขายครั้งแรกในชีวิตว่าเป็นยังไง แต่ตอนนี้ ขอไปใช้กฏจักรวาลดึงดูดคนมาประมูลเยอะ ๆ ราคาวิ่งปรี๊ดไปโลดดดด ขอให้ได้คนมารับช่วงต่อแบบศีลเสมอกัน เพราะคนเช่าบ้านของ Supermum ดีมากค่ะ อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ซื้อเลย ไม่เคยได้เปลี่ยนคนเช่า นี่ก็ปาเข้าไป 6 ปีแล้ว ต้องขอบคุณเขามาก ๆ ที่มาช่วยผ่อนบ้านให้เราและก็ดูแลบ้านให้เป็นอย่างดี สำนึกรู้คุณคนเช่าบ้านจริง ๆ ค่ะ


สำหรับวันนี้ Supermum ต้องลาไปก่อน กลับมาเจอกันใหม่กับบทความดี ๆ มีสาระที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น วันนี้ไปก่อนแล้วค่ะ บาย ฟอร์ นาว



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 
                 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน