อนาคตลูกใครเป็นผู้เลือก ?

 พ่อแม่หลายคนวางแผนอนาคตให้ลูก อยากให้ลูกเรียนจบแล้วเป็น หมอ,วิศวกร หรือพยาบาล เป็นต้น คุณเคยหันกลับไปถามลูกมั้ยว่าเค้าอยากเป็นหรือไม่ ??

อนาคตลูก ใครเป็นผู้เลือก by Supermum



เรื่องนี้มีหลายมุมมอง อย่าเพิ่งดราม่ากันไป กลัวทัวร์ลงเหมือนกัน อิอิ เพราะแต่ละบ้านก็มีไอเดียและมุมมองที่ต่างกัน ทั้งหมดนั้นมันมาจากประสบการณ์ที่ได้เจอมาทั้งสิ้น


เราจะไม่มาพูดว่าใครผิดใครถูกหรอกค่ะ เพราะมันไม่มีอะไรผิดหรือถูก มีแค่สิ่งเดียวคือใช่กับไม่ใช่ ใช่ในที่นี้หมายถึงใช่สิ่งที่ลูกของคุณต้องการหรือไม่ และไม่ใช่ก็คือสิ่งที่ตรงข้าม


พ่อแม่ก็อยากให้ลูกได้ดีหมดทุกคน แต่ความหวังดีของเราอาจเป็นการทำร้ายลูกก็ได้ เขาอาจจะไม่ได้อยากเป็นในสิ่งที่เราอยากให้เป็น


Supermum ก็เป็นคนหนึ่งที่คาดหวังและวางแผนให้ลูก เป็นในสิ่งที่เราเป็นไม่ได้ จนวันหนึ่งคุณสามีบอกว่า อย่าเอาความฝันของตัวเองมาผลักดันให้ลูกต้องเป็นในสิ่งที่เราทำไม่ได้เลยดีกว่า อืมมมม ! สะอึกกกกกก


จริง ๆ มันก็ใช่ หลังจากที่จบบทสนทนาวันนั้น Supermum ก็ถามลูก ๆ ว่าโตขึ้นลูกอยากเป็นอะไร ทำไมถึงอยากเป็นแบบนั้น ตั้งคำถามเพื่อให้ลูกคิดตาม และลูกจะวางแผนอะไรต่อไปในอีก 5 ปีข้างหน้า อย่าคิดว่าเด็ก ป. 4 ป. 5 จะไม่รู้เรื่องนะคะ


แต่ละคนก็พูดถึงอนาคตของตัวเอง ลูกสาวคนเล็กอยากเป็น Artist คนที่ 2 อยากเปิดร้านขายของ คนโตอยากเป็น Businessman การพูดคุยกับลูกก็ทำให้เราได้รู้และเข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร เราจะได้ส่งเสริมให้ถูกทาง


สำหรับเด็ก ๆ แล้วมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แม้กระทั่งผู้ใหญ่อย่างเรา อายุ 40 ปีบางคนก็ยังหาตัวเองไม่เจอเลย ดังนั้นการพูดคุยจึงเป็นไอเดียสำหรับเราและลูก ๆ เพื่อให้พวกเขามีเป้าหมาย และการวางแผน


ได้เลยลูก หนูอยากจะเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น ขอแค่หนูเป็นเด็กดี และมีความสุขในสิ่งที่เป็นก็พอแล้ว

พ่อแม่บางคนอยากผลักดันให้ลูกเป็นอย่างใจของพวกเขา โดยคิดว่าสิ่งที่เขาได้มอบให้ลูกนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

คำถามคือ ? ถ้าลูกไม่มีความสุขล่ะ อย่าเอาความฝันของเราไปฝากไว้ที่ใครเลยค่ะ 


เราควรช่วยสนับสนุนพวกเขาให้ไปให้ถึงจุดหมายปลายทางที่ได้ตั้งใจไว้ พ่อแม่ก็คงได้แค่มองดู และเป็นฝ่ายสนับสนุน เมื่อเขาประสบความสำเร็จและมีความสุข นั่นแหละความสุขอย่างแท้จริงของเรา


แต่กว่าจะถึงตอนนั้น มาโฟกัสเรื่องการเติบโตสมวัยของลูก กับอาหารหลัก 5 หมู่ ที่มีความสำคัญ ต่อการเจริญเติบโตของลูกดีกว่าค่ะ ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอคือลูกไม่กินผัก ไม่ชอบดื่มน้ำ เพราะห่วงเล่น 


ดังนั้น อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทในปัจจุบัน Supermum เลือกใช้อาหารเสริมของกิฟฟารีน Giffarine ดีงามทั้งคุณภาพสินค้าและราคา เราสามารถเสริมความสูงและเพิ่มความแข็งแรงให้กับลูกได้


วิตามินบำรุงสายตา


วิตามินช่วยขับถ่ายลูกไม่กินผัก


วิตามินชุดบำรุงสมอง


แคลเซียมบำรุงกระดูกและฟัน

การฝึกให้ลูกรู้จักการวางแผนในชีวิต จะทำให้เขารู้จักการวางแผนอย่างอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การงาน หรือการใช้ชีวิต เพราะเราคงไม่สามารถดูแลไปได้ตลอด ดังนั้นการวางแผนจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ มาฝึกลูก ๆ กันค่ะ



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 


                 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน