เคล็ดลับ สิ่งที่ต้องทำในยามที่เราโกรธ

    คนเรามีอารมณ์ รัก โลภ โกรธ หลง กันทั้งนั้นเพราะเราคือคนที่มีความรู้สึก และมันก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเราทั้งชีวิต

เคล็ดลับ สิ่งที่ต้องทำในยามที่เราโกรธ supermum


   อารมณ์ต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกจัดการในรูปแบบที่คน ๆ นั้นได้รับจากประสบการ์ที่เคยเจอมาเสียส่วนใหญ่ บางคนจัดการกับอารมณ์ได้ดี แต่บางคนก็ไม่สามารถจัดการกับมันได้ ถึงแม้จะเรียนจบสูงหรือมีการศึกษาที่ดีก็ตาม


   ทำยังไงถึงจะมีความฉลาดทางอารมณ์?? วันนี้ Supermum ได้ฟังคลิปของคุณพศิน อินทรวงศ์ ชื่อคลิป สิ่งที่ต้องทำ!! ในยามที่คุณโกรธ พูดได้ดีมาก ๆ ค่ะ 


   ความโกรธจะเป็นเหมือนตัวผลักดัน ยั่วยุให้เรากระทำหรือพูดในสิ่งที่ไม่ดี ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อแม่พี่น้อง หรือว่าคนในครอบครัวถูกทำลาย ด้วยการใช้คำพูดในขณะที่เราโมโห เคล็ดลับในการระงับความโกรธ ของคุณพศินที่โยงมาจากคำสอนของพระพุทธองค์ก็คือ 


“การมีศีล กระทำทางการพูด เราทุกคนยังโกรธได้เพราะเราเป็นมนุษย์ เพียงแต่ต้องควบคุมความประพฤติให้อยู่ในศีล กายและวาจา กล่าวคือ เวลาโกรธควร “นิ่ง” ไม่ว่าอะไรจะเกิดก็ตามให้ “นิ่ง” แม้ว่าจะต้องมีการอธิบายให้เกิดความเข้าใจ ก็ควรทำหลังจากที่ความโกรธนั้นบรรเทาหรือหายไปแล้วเท่านั้น”


   พอได้มาฟังคลิปนี้แล้ว ก็ทำให้หยุดคิด หลังจากที่ระเบิดลงกับลูก เรื่องไม่ทำการบ้านส่งครู เพราะเรียนออนไลน์ เด็ก ๆ ก็จะแอบเล่นเกม ดูหนัง เพราะพ่อแม่ต้องทำงาน จะไปนั่งเฝ้าลูกทั้งวันก็คงไม่ได้ ลูกก็อยู่กับหน้าจอทั้งวัน เรียนบ้างเล่นบ้าง ตามประสาเด็ก 


   พ่อแม่ปวดตับกันไปเป็นแถว เมื่อไหร่โรงเรียนจะเปิดอย่างเป็นทางการสักที จะได้กลับสู่การเรียนแบบปกติ พิษจากโควิด-19 ทำเอาทุกสิ่งอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง



   เราควรตั้งมั่นไว้เลยว่า เวลาโกรธ หงุดหงิด หรือเกิดความไม่พอใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เราจะไม่พูด หรือไม่ทำอะไรทั้งสิ้น เราจะทำหรือพูดก็ต่อเมื่อเราไม่มีความรู้สึกโกรธแล้ว ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของคนรอบข้างดีขึ้น 


   สิ่งเหล่านี้ต้องฝึกฝน ค่อย ๆ ทำเพื่อลดระดับความโกรธลง ช่วงแรกอาจจะลำบากสักหน่อย แต่ถ้าทำบ่อย ๆ ก็เหมือนการหยุดเติมเชื้อเพลิง ทำให้ไฟของความโมโหค่อย ๆ ดับมอดลง 


   Supermum จะค่อย ๆ ฝึกไปตามคำแนะนำของคุณพศิน เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี 555 ว่าแล้วก็สูดหายใจลึก ๆ เข้าออกช้า ๆ อยู่กับปัจจุบัน


   แล้วก็เดินไปชงน้ำขิงร้อน ๆ ซึ่งมีประโยชน์มาก ช่วยลดอาการอักเสบ ลดน้ำหนัก แก้วิงเวียน ช่วยระบบย่อยอาหารได้ดี รับประทานกับขนมเค้กนิ่ม ๆ นั่งรับลมหน้าระเบียง พักผ่อนหายใจลึก ๆ แล้วค่อยกลับไปทำงานต่อดีกว่า อิอิ

ขิงผงสำเร็จรูป กิฟฟารีน


                 



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน