"ย้ายประเทศ" เรื่องเล่าของคนไทยในต่างแดน

"ย้ายประเทศ" เรื่องเล่าของคนไทยในต่างแดน

วันหยุดสุดสัปดาห์หรือที่หลายคนเรียกว่า Family Day เป็นวันที่บ้าน Supermum จะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา กินอาหารเช้าด้วยกัน ก่อนเริ่มต้นมื้อเช้า เด็ก ๆ ก็จะสวดมนต์แผ่เมตตาเป็นภาษาไทย Supermum ฝึกให้พวกเขารู้จักสำนึกรู้คุณอาหาร อากาศและสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ ถึงแม้สำเนียงของเด็ก ๆ จะฟังตลกไปหน่อย เพราะไม่ได้พูดภาษาไทยที่โรงเรียน แต่ก็ได้ฝึกการพูดและการฟังภาษาบ้านเกิดของพ่อกับแม่ที่บ้าน


แม้วันนี้อากาศที่ Sydney ซิดนีย์ดูจะไม่เป็นใจมากนักกับวันหยุดครอบครัว แต่องค์รวมก็ดูโอเค ถ้านึกย้อนไปบ้านหลังเก่า ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่นี่ บ้านนั้นมีความสะดวกสบายเพราะอยู่ติดกับสถานีรถไฟที่วิ่งเข้าตัวเมือง Sydney ซิดนีย์ แต่ติดตรงที่อยู่ตรงสี่แยกไฟแดง เสียงบีบแตรดังทุก ๆ สิบนาที และราคาค่าเช่าบ้านค่อนข้างแพง $560 ต่อสัปดาห์ ถ้าอยู่เฉพาะครอบครัวเดียวคงจ่ายไม่ไหว โชคดีที่ตอนนั้นมีน้องนักเรียนมาช่วยแชร์ทำให้ประหยัดไปได้ พอน้องย้ายกลับไทย Supermum ก็ย้ายบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่าย


แม้ว่าค่าครองชีพที่ Sydney ซิดนีย์จะสูงติดอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างที่ใครหลายคนบอก แต่ถ้ารู้จักประหยัดอดออมก็อยู่ได้ Supermum เคยเป็นนักเรียนต่างชาติมาก่อนรู้ดีในเรื่องนี้


หลังจากที่ได้สัญชาติออสซี่จากการสมัครสอบเป็นคนที่นี่ในสายงานที่ขาดแคลน Supermum ก็ลดค่าใช้จ่ายด้วยการออกไปอยู่นอกเมือง และวางแผนค่าใช้จ่ายในบ้าน เพื่อช่วยสามีประหยัด ถึงไม่ได้สร้างรายได้แต่ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการทำอาหารกินเอง พาลูกไปยืมหนังสือห้องสมุดบ้าง ทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือให้ลูกอ่าน นอกจากนี้รัฐบาลยังมีเงินช่วยเหลือสนับสนุน ค่าเช่าบ้านและค่าเลี้ยงลูก ค่ารักษาพยาบาลฟรีอีกด้วย ทำให้ Supermum สามารถเก็บออม มีเงินไปวางดาวน์อพาทเม้นท์ได้ 2 แห่งใน Sydney ซิดนีย์เพื่อปล่อยเช่า ต้องบอกก่อนนะว่าเงินบางส่วนได้มาจากการเก็บสะสมสมัยเป็นนักเรียน ที่ทำงานด้วยเรียนไปด้วย จึงมีเงินเก็บ ทำมันทุกอาชีพที่ได้เงิน ฮ่า ๆ ประหยัดไม่เที่ยว  เพื่อนที่ไทยหลายคนมักจะถามว่าเอาเงินจากไหนมาซื้อบ้าน งานก็ไม่ได้ทำ มีลูกตั้ง 3 คน เพื่อนของ Supermum อยู่ไทยมีลูกแค่คนเดียวเอง ค่าใช้จ่ายเดือนชนเดือน Supermum คิดว่าน่าจะมาจากภาษีสังคมสูง 555 เพราะเมืองไทยมีญาติ มีเพื่อนเยอะ นัดเจอกันบ่อยทั้ง งานบวช งานศพ งานแต่ง ออกจากบ้านทีมีแต่เสียตัง และส่วนใหญ่ก็มักจะนัดกันตามห้างสรรพสินค้า มีของให้เลือกซื้อหามากมายเห็นแล้วก็อยากได้ 


ที่ Sydeny ซิดนีย์ไม่มีญาติพี่น้อง นัดเจอกับเพื่อน ๆ ก็นัดกันตามสวนสาธารณะและนำอาหารไปกินกันเอง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก  


ถึงแม้อากาศที่นี่จะแปรปรวนตลอดเวลา ทำให้ต้องพกอุปกรณ์เสริม อย่างร่ม เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอตลอด แต่คุณภาพชีวิตโดยรวมโอเคมาก ถ้าใครมีโอกาสหรือช่องทาง แนะนำให้ลองมาเที่ยวหรือมาใช้ชีวิตช่วงสั้น ๆ ดูว่าชอบมั้ย? ก่อนที่จะวางแผนย้ายประเทศ


อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้สภาพอากาศ อาหาร ผู้คนกฎระเบียบหรือสิ่งแวดล้อมของที่นี่เหมาะกับเรามั้ย จะได้วางแผนต่อไปสำหรับการมาใช้ชีวิตในต่างแดน เพราะการวางแผนที่ดีจะทำให้เราสามารถควบคุมได้หลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย ข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องตระเตรียม หรือสภาพจิตใจที่ต้องห่างไกลจากสิ่งแวดล้อมเดิม ๆ 


สำหรับใครที่กำลังมองหาเอเจ้นท์นักเรียนหรือคนแนะนำเรื่องการมาใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนก็ควรจะเลือกเอเจ้นท์ที่มีประสบการณ์ด้านนี้โดยตรง มีผลงานเคยส่งนักเรียนมาก่อน ดูผลลัพธ์ดีที่สุด เพราะ Supermum เคยเจอนักเรียนไทยโดนเท เอเจ้นท์ไม่ดูแลถามอะไรก็ไม่รู้ บางทีก็ติดต่อไม่ได้ เห็นแล้วสงสาร ยังเคยพาน้องนักเรียนที่เพิ่งมาใหม่ไปเดินหาโรงเรียนที่สมัครเรียนก็เคยมาแล้ว ฉะนั้นขอย้ำอย่าดูราคา ควรเลือกที่คุณภาพการบริการเป็นสำคัญ


ถ้าใครยังไม่รู้จะเริ่มหาข้อมูลได้จากที่ไหน Supermum ขอแนะนำ Top Star Education เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนต่อนิวซีแลนด์ เป็นเอเจ้นท์ที่มีประสบการณ์ส่งนักเรียนไทยไปต่างแดนมาแล้วหลายรุ่น และนักเรียนที่ส่งไปก็ได้รับคำแนะนำจนได้สัญชาติกันมาแล้วมากมาย พอละเขียนยาวไปเดี๋ยวจะหาว่าเป็นหน้าม้า ฮ่า ๆ  เอามาเป็นไอเดียให้กับเพื่อน ๆ ค่ะ แล้วเจอกันใหม่กับทบความหน้า วันนี้ไปก่อนนะบาย ฟอร์ นาว



                 



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน