เปิดช่องทางสร้างรายได้อาชีพ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ในออสเตรเลีย


เปิดช่องทางอาชีพผู้ช่วยทันตแพทย์ในออสเตรเลีย


เมื่อวานได้ไปฝึกงานผู้ช่วยทันตแพทย์มา Supermum ไม่ได้ทำงานด้านนี้มานานถึง 5 ปีหลังจากเรียนจบและก็ทำงานประมาณ 1 ปีก็ไม่ได้ทำอีกเลย เพราะไม่มีคนเลี้ยงลูก

ตอนที่ตัดสินใจเรียนเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ หรือ Dental Nurse นั้น มาจากความชอบส่วนตัวเพราะเป็นคนชอบดูแลรักษาฟัน สมัยก่อนเป็นคนฟันเหยินมากจนต้องจัดฟัน รูปหน้าเปลี่ยนไป ฟันสวยขึ้น Supermum เป็นคนยิ้มง่าย พอใครเห็นเรายิ้มก็จะทักเกือบทุกคนว่าฟันสวย ฟันขาว ซึ่งมันคือความภูมิใจ


แต่ก่อนที่จะเริ่มเรียน Dental Assistant ก็หาข้อมูลก่อนว่าเป็นที่ต้องการของตลาดมั้ย รายได้เป็นยังไงบ้าง ที่ต้องหาข้อมูลก่อนนั้นคือเป็นการวางแผนในอนาคต หลังจากลูกโตแล้วเราจะทำอาชีพอะไรที่ไม่หนักมาก มีรายได้พอเลี้ยงตัว และเป็นความโชคดี ได้สิทธิพิเศษสำหรับคนรายได้ต่ำสำหรับออสซี่ ซึ่งได้ลดค่าเล่าเรียน Supermum จ่ายค่าเล่าเรียนถูกมากกกก แม่เจ้าจ่ายไปแค่ $240/คอร์ส Supermum เรียน Dental Assistant III และ Dental Assistant IV ( Oral Health Promotion ) ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี เรียนแบบ Part-Time แต่ถ้าใครมีเวลาสามารถเรียนจบได้ภายใน 6 เดือนต่อคอร์ส รายได้ของผู้ช่วยทันตแพทย์ก็ประมาณ $ 26- $ 30/ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประสบการณ์


หลังจากเรียนจบก็ไปฝึกงาน เลือกฝึกงานแบบได้ค่าจ้างคือสมัครงานเอง ไม่ได้ไปขอฝึกงานตามที่ต่าง ๆ ตอนที่เรียนคือเรียนหนักเพราะภาษาไม่ดี ต้องท่องจำเครื่องมือต่าง ๆ เขียนออกมาว่าแต่ละเครื่องมือทำหน้าที่อะไร ทำการบ้านรายงานดึกตลอด ตอนนั้นมีคุณแม่มาช่วยดูแลลูก ๆ ให้ก็เลยมีเวลาไปเรียนในช่วงเย็น


ผู้ช่วยทันตแพทย์ DA ก็คือ บุคุลที่เรียนจบหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ มีหน้าที่ช่วยในการรักษาคนไข้ ตั้งแต่การจัดเตรียมอุปกรณ์ เซ็ตเก้าอี้ทำความสะอาดเครื่องมือแพทย์ ถ่ายเอกซเรย์ เป็นต้น 


หน้าที่ของผู้ช่วยทันตแพทย์ DA ก็คือ

  • การพูดคุยทักทายคนไข้

  • เซ็ตเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

  • จัดเตรียมเครื่องมือก่อนเริ่มทำงาน

  • ทำความสะอาดเครื่องมือแพทย์

  • รับนัดหมายคนไข้

  • ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก

  • และหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น เอกซเรย์ฟัน



สิ่งสำคัญของคนที่อยากทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ DA ก็คือ

  • มีใจรักงานบริการ

  • มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทำงาน

  • เป็นคนช่างสังเกต เพราะบางทีคนไข้อาจมีอาการอื่น ๆ นอกเหนือจากอาการในช่องปาก ก็สามารถให้คำแนะนำคนไข้เกี่ยวกับผลกระทบในช่องปากได้


ช่องทางการสมัครงาน สามารถค้นหาการสมัครงานผ่าน google หรือเว็บไซด์ seek.com.au  หรืออาจสมัครผ่านเอเจนท์ซี่ https://www.abdental.com.au/


สำหรับคนที่มีประสบการณ์จากเมืองไทยและต้องการมาทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ในออสเตรเลีย อาจจะต้องปรับเรื่องภาษาอังกฤษก่อนเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารในการทำงาน อาชีพผู้ช่วยทันตแพทย์มีการอับเดทเครื่องมือและเทคโนโลยีในการทำงานให้เข้ากับยุคสมัย Supermum ไปฝึกงานวันนี้ได้เรียนรู้เครื่องมือใหม่ ๆ ที่ทันสมัยกว่าแต่ก่อนมาก เพราะแต่ละที่จะมีเครื่องมือที่แตกต่างกันแต่ทำหน้าที่เหมือนกัน


หวังว่าสิ่งที่ Supermum นำมาแบ่งปันในวันนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่สนใจอยากทำงานเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ กันบ้างนะคะ 

 



                 



อดีตเชฟอาหารอิตาเลียน

ผันตัวมาเป็นแม่บ้าน Full-Time

ที่ชอบทำอาหารและงานศิลปะ

มุ่งมั่นกับการพัฒนาตัวเอง

ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีสมัครวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลีย ง่าย ๆ ไม่ต้องจ้างใครทำ

หลักในการจัดตกแต่งอาหาร

วิธีทำ ครูตองซ์ ง่าย ๆ กินเองที่บ้าน